ชาวอิตาลีกังวลอนาคตหลังลงประชามติแก้รัฐธรรมนูญ

ต่างประเทศ
5 ธ.ค. 59
19:57
119
Logo Thai PBS
ชาวอิตาลีกังวลอนาคตหลังลงประชามติแก้รัฐธรรมนูญ
ผลการลงประชามติอย่างไม่เป็นทางการของชาวอิตาลี ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับแผนการปฏิรูปรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลเสนอ มีคะแนนนำอย่างท่วมท้น ส่งผลให้นายกรัฐมนตรี เตรียมยื่นใบลาออกอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (5 ธ.ค.2559) ชาวอิตาลีในกรุงโรมต่างแสดงความกังวลต่ออนาคตของประเทศ ขณะเดียวกันก็คาดหวังว่า ผลการลงประชามติไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญและการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งของนายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนแปลงประเทศ

ด้านนายแฟรงค์-วอลเตอร์ สไตน์ไมเออร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า เยอรมนีกำลังเฝ้าติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอิตาลีด้วยความวิตกกังวล พร้อมทั้งระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นวิกฤตของรัฐบาลอิตาลีที่จำเป็นจะต้องได้รับการแก้ไข

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินชาวญี่ปุ่น แสดงความเห็นว่า ผลการลงประชามติดังกล่าวจะสร้างความกังวลไปทั่วทั้งยุโรป โดยค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงไปอยู่ที่ 1.0506 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อ 1 ยูโร ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 20 เดือน ก่อนที่จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย

ด้านนักลงทุนต่างแสดงความกังวลว่า ความไร้เสถียรภาพในอิตาลีอาจส่งผลให้อิตาลีต้องกลับมาเผชิญกับวิกฤตทางการเงินและปัญหาของภาคการธนาคาร ซึ่งทำให้ตลาดหุ้นในอิตาลี เปิดตลาดลดลงมากกว่าร้อยละ 2 ก่อนที่จะปรับตัวเพิ่มกลับมาอยู่ที่ 16,970 จุด ต่ำกว่าดัชนีปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ร้อยละ 0.7

ขณะที่ตลาดหุ้นเยอรมนีเปิดตลาดลดลงร้อยละ 0.2 ไปอยู่ที่ 1,494.64 จุด ก่อนที่จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 0.8 ด้านตลาดหุ้นฝรั่งเศสอยู่ที่ 4,506 .66 จุด หรือคิดเป็นร้อยละ 0.5

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง