ชาวโรฮิงญากว่า 21,000 ชีวิต ในเมียนมา อพยพหนีภัยเข้าบังกลาเทศ

ต่างประเทศ
6 ธ.ค. 59
21:40
1,098
Logo Thai PBS
ชาวโรฮิงญากว่า 21,000 ชีวิต ในเมียนมา อพยพหนีภัยเข้าบังกลาเทศ
องค์การด้านการโยกย้ายถิ่นฐาน เปิดเผยว่า มีชาวโรฮิงญาที่อพยพหนีความรุนแรงในรัฐยะไข่ของเมียนมา เข้าไปในบังกลาเทศแล้วกว่า 21,000 คน

หัวหน้าสำนักงานขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) ในเขตคอกซ์ส บาซาร์ ของบังกลาเทศ ซึ่งอยู่ติดกับพรมแดนเมียนมา เปิดเผยว่า มีชาวโรฮิงญาหลบหนีเข้ามาในเขตคอกซ์ส บาซาร์ แล้วประมาณ 21,000 คน แม้ว่าทางการบังกลาเทศจะสั่งให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดตามแนวพรมแดนเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าประเทศก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวได้มาจากการรวบรวมขององค์การระหว่างประเทศต่างๆ นับตั้งแต่เกิดเหตุปะทะกันในรัฐยะไข่ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม จนถึงวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งชาวโรฮิงญาส่วนใหญ่ที่อพยพเข้ามาจะพักอาศัยอยู่ในที่พักชั่วคราวที่สร้างขึ้นเองในค่ายพักผู้อพยพและตามหมู่บ้านต่างๆ ในพื้นที่

ตำรวจบังกลาเทศ เปิดเผยว่าได้ขัดขวางไม่ให้ชาวมุสลิมประมาณ 10,000 คน ร่วมชุมนุมประท้วงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาในเมียนมาที่บริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาในกรุงธากา

ก่อนหน้านี้ประเมินว่ามีชาวโรฮิงญาอาศัยอยู่ในบังกลาเทศมากกว่า 230,000 คน ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่อยู่อย่างผิดกฎหมายและมีผู้ลงทะเบียนเป็นผู้อพยพประมาณ 32,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง