สันติบาล 4 ปัดมี จนท.ค้นสำนักงานบีบีซีไทย เตรียมเรียกแอดมินเว็บไซต์ให้ข้อมูล

อาชญากรรม
7 ธ.ค. 59
15:31
630
Logo Thai PBS
สันติบาล 4 ปัดมี จนท.ค้นสำนักงานบีบีซีไทย เตรียมเรียกแอดมินเว็บไซต์ให้ข้อมูล
ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 4 ยืนยันไม่มีหน่วยความมั่นคงเข้าตรวจค้นสำนักข่าวบีบีซีไทย แต่ยอมรับว่าเตรียมตรวจสอบผู้ที่โพสต์หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลพระราชประวัติ และเชิญตัวผู้ดูแลเว็บไซต์บีบีซีไทยมาสอบสวน

วันนี้ (7 ธ.ค.2559) พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 4 (รรท.ผบก.ส.4) ยืนยันไม่มีตำรวจ ทหาร หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าไปตรวจค้นสำนักงานของสำนักข่าวบีบีซีประจำประเทศไทย ที่อาคารมณียาเซ็นเตอร์ ย่านเพลินจิต เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) ตามที่มีกระแสข่าว

แต่ พล.ต.ต.ชยพลยอมรับว่าตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) และพนักงานสอบสวนนครบาลลุมพินี เตรียมตรวจสอบเว็บไซต์บีบีซีไทยและเชิญตัวผู้ดูแลเว็บไซต์บีบีซีไทย และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวสถาบันพระมหากษัตริย์ หลังขยายผลจากกรณีที่ตำรวจภูธรเมืองขอนแก่นที่ควบคุมตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" นักกิจกรรมและนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ถูกจับกุมตามหมายจับในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และผิดพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ จากการแชร์ลิงก์รายงานข่าวของบีบีซีไทยเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.2559

นอกจากนี้ยังเตรียมตรวจสอบเว็บไซต์อื่นที่อาจเข้าข่ายในลักษณะความผิดเดียวกัน พร้อมแนะนำประชาชนไม่ควรแชร์ข้อมูลต่างๆ ที่อาจเข้าข่ายความผิด รวมถึงการรวมตัวกันบริเวณหน้าสำนักข่าว ขอให้ปล่อยเป็นหน้าที่ของตำรวจ

ขณะที่วานนี้ (6 ธ.ค.) มีสื่อบางสำนักรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบสำนักงานของบีบีซีไทยที่อาคารมณียาแต่ไม่พบว่ามีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน นักกิจกรรมและนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายศาลเข้าคุมตัวที่ อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ ระหว่างร่วมกิจกรรมเดินธรรมยาตรา กระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี และรัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ โดยการโฆษณา ตามความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการแชร์ลิงก์บทความข่าวของบีบีซีไทยบนเฟซบุ๊ก Pai Jatupat เรื่องพระราชประวัติกษัตริย์พระองค์ใหม่ของไทย ซึ่งถูกระงับการเผยแพร่โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.2559)

โดยศาลจังหวัดขอนแก่น ได้ออกหมายจับที่ 433/2559 ลงวันที่ 2 ธ.ค.2559 ให้จับกุมตัวนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา อายุความ 15 ปี ให้จับกุมส่งสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ทั้งนี้ผู้แจ้งความ คือ พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี รองหัวหน้ากองยุทธการ ร.2 มณฑลทหารบกที่ 23 จ.ขอนแก่น ก่อนที่ศาลจังหวัดขอนแก่นจะให้ประกันตัว โดยใช้หลักประกันเงินสด 400,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง