แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย ตายแล้ว 97 คน ยังติดอยู่ใต้ซากหลายสิบชีวิต

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 59
20:16
598
Logo Thai PBS
แผ่นดินไหวอินโดนีเซีย ตายแล้ว 97 คน ยังติดอยู่ใต้ซากหลายสิบชีวิต
แผ่นดินไหวขนาด 6.5 ที่เกิดขึ้นใน จ.อาเจะห์ ของอินโดนีเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 97 คน จนท.คาดยังมีประชาชนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกจำนวนมาก ทำให้ต้องเร่งค้นหาและให้การช่วยเหลือ

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ในจังหวัดอาเจะห์ ทางตะวันตกของประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเวลา 05.00 น.วันนี้ (7 ธ.ค.2559) เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซียใช้รถตักขุดรื้อเศษซากปรักหักพังของอาคารที่พังถล่มลงมา ในปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากอาคาร ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าจะมีจำนวนหลายสิบคน โดยหน่วยงานด้านการจัดการภัยพิบัติอินโดนีเซีย ระบุว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวซ้ำหรืออาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกอย่างน้อย 5 ครั้ง

กองทัพอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวในครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 97 คน และคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก

ความเห็นดังกล่าวสอดคล้องโฆษกหน่วยงานด้านภัยพิบัติแห่งชาติอินโดนีเซีย ที่ระบุก่อนหน้านี้ โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากคาดว่ายังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง นอกจากนี้ยังเปิดเผยอีกด้วยว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 73 คน และได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยอีกประมาณ 200 คน

ขณะที่หัวหน้าสาธารณสุขท้องถิ่น ระบุว่ามีประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลซึ่งมีเพียงแห่งเดียวในพื้นที่ประมาณ 200 คน แต่มีอีกจำนวนมากที่ไม่กล้าเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดแผ่นดินไหวซ้ำ

นอกจากนี้เหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้นักเรียนประมาณ 10,000 คน ได้รับผลกระทบ เนื่องจากโรงเรียนได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ขาดแคลนข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น รวมทั้งอาหารและน้ำดื่ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง