นายกฯ ติงสื่ออย่ากดดันเจ้าหน้าที่กรณีจับ "พระธัมมชโย"

อาชญากรรม
7 ธ.ค. 59
21:08
118
Logo Thai PBS
นายกฯ ติงสื่ออย่ากดดันเจ้าหน้าที่กรณีจับ "พระธัมมชโย"
ตำรวจ ดีเอสไอและพนักงานอัยการ นัดหารือในวันที่ 9 ธ.ค.2559 เพื่อวางแผนการเข้าควบคุมตัวพระธัมมชโยอีกครั้ง ขณะที่นายกรัฐมนตรีออกมาเตือนให้สื่อระมัดระวังการนำเสนอเพื่อไม่ให้กระทบต่อคดี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยกรณีการดำเนินคดีพระเทพญาณมหามุณี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ว่าเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตามขั้นตอน ขอให้สื่ออย่าขยายความผู้กระทำความผิด เพราะเหมือนเป็นการให้ท้ายผู้กระทำความผิดและเป็นการกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า วันที่ 9 ธ.ค.2559 จะประชุมร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เพื่อกำหนดแนวทางและวางแผนการเข้าควบคุมตัวพระธัมมชโย

ส่วนกรณีที่พระธัมมชโยไม่เข้ามอบตัวคดีบุกรุกป่าและพนักงานสอบสวนได้ขอหมายจับ ตำรวจขออนุมัติหมายจับอีกหมายคือ พระทัตตชีโว รักษาการเจ้าอาวาส ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่และช่วยเหลือผู้ต้องหาและนัดเข้าให้ข้อมูลวันที่ 13 ธ.ค.2559 ที่สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง

ด้านดีเอสไอทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอให้ระงับการเผยแพร่ภาพและเสียงของสถานีโทรทัศน์ธรรมกาย หรือ DMC เป็นการชั่วคราว โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างกำหนดแผนตรวจค้นและจับพระธัมมชโย

แต่ปรากฎข้อมูลสถานีโทรทัศน์ธรรมกายเผยแพร่เชิญชวนบุคคลที่มีความเชื่อมารวมตัวที่วัดพระธรรมกาย เพื่อทำพิธีกรรมทางศาสนา เข้าข่ายขัดขวางไม่ให้เจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หากปล่อยให้สถานีโทรทัศน์ธรรมกายเผยแพร่ข้อมูลที่เข้าข่ายชักชวน ยุยง อาจก่อให้เกิดการกระทบกระทั่งจนเกิดเป็นเหตุรุนแรงต่อความมั่นคงแห่งรัฐได้ ซึ่ง กสทช.มีมติให้ปิดสถานีโทรทัศน์แห่งนี้เป็นเวลา 15 วัน

สำหรับกรณีนี้วัดพระธรรมกายชี้แจงผ่านเอกสาร โดยปฎิเสธว่าสถานีโทรทัศน์ธรรมกายไม่ได้ปลุกระดม เป็นการชวนประชาชนร่วมสวดมนต์ตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง