"บีบีซี" เผยยังไม่ได้รับแจ้งจากทางการไทยเรื่องการดำเนินคดีกรณีเผยแพร่พระราชประวัติ

การเมือง
7 ธ.ค. 59
21:45
9,312
Logo Thai PBS
"บีบีซี" เผยยังไม่ได้รับแจ้งจากทางการไทยเรื่องการดำเนินคดีกรณีเผยแพร่พระราชประวัติ
สำนักข่าวบีบีซีแถลงครั้งแรกหลังจากเผยแพร่พระราชประวัติรัชกาลที่ 10 โดยยืนยันว่าการนำเสนอรายงานดังกล่าวเป็นไปตามหลักการบรรณาธิการของบีบีซีทุกประการ

เว็บไซต์บีบีซีเผยแพร่ข่าวเมื่อเวลา 20.30 น.ตามเวลาในไทย วันนี้ (7 ธ.ค.2559) ถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่าสื่อต่างประเทศที่นำเสนอข่าวที่ผิดกฎหมายของประเทศไทยจะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งคาดว่านายกฯ หมายถึงการนำเสนอพระราชประวัติของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2559 ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา

บีบีซีระบุว่า ยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการจากทางการไทยถึงการดำเนินการดังกล่าว โดยโฆษกของบีบีซีซึ่งไม่ได้เปิดเผยชื่อกล่าวว่า "บีบีซีไทย ก่อตั้งขึ้นเพื่อรายงานข่าวสารในประเทศอย่างเป็นกลาง ไม่เลือกข้าง อิสระ และถูกต้องแม่นยำ ท่ามกลางสถานการณ์ที่สื่อถูกจำกัดอย่างเข้มงวด บีบีซีมั่นใจว่า รายงานข่าวพระราชประวัติชิ้นนี้เป็นไปตามหลักการบรรณาธิการของบีบีซี"

คำแถลงของบีบีซี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการเผยแพร่รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับสื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้ (7 ธ.ค.2559) ว่า บีบีซีมีสำนักงานในไทย และนักข่าวคนไทยทำงานอยู่ และพวกเขาจะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย

"กรณีสื่อต่างประเทศ ในเมื่อมีสาขาอยู่ในประเทศไทย และมีนักข่าวคนไทยอยู่ด้วย เมื่อมีการกระทำผิดกฎหมายไทยก็ต้องถูกดำเนินคดี ก็จบแค่นั้น เหมือนเราไปอยู่ที่ประเทศอื่น ถ้าเราทำผิดกฎหมายประเทศเขาเราก็ต้องถูกดำเนินคดี สื่อผิด ก็ผิด เพราะฉะนั้นระมัดระวังด้วย อย่าไปละเมิด ทำให้เกิดความวุ่นวายสับสน และขอให้ระมัดระวังการทำผิดกฎหมายอื่นๆ ด้วย เช่น มาตรา 116 (ของประมวลกฎหมายอาญา ว่าด้วยการทำให้เกิดความกระด้างกระเดื้องในหมู่ประชาชน ทำให้เกิดความไม่สงบในราชอาณาจักร) และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์" นายกฯ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง