ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวอินโดนีเซียพุ่งสูงเกือบ 100 คน

ต่างประเทศ
8 ธ.ค. 59
06:56
291
Logo Thai PBS
ยอดผู้เสียชีวิตแผ่นดินไหวอินโดนีเซียพุ่งสูงเกือบ 100 คน
ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 6.5 ในจังหวัดอาเจะห์ ของอินโดนีเซีย พุ่งสูงเกือบ 100 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก ขณะที่หน่วยกู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้ประสบภัยอีกจำนวนมากที่ติดอยู่ในซากปรักหักพัง

ทางการท้องถิ่นของจังหวัดอาเจะห์ เปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.5 ล่าสุดเพิ่มเป็น 97 คน และคาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 500 คน ส่วนใหญ่มีอาการสาหัส

ขณะที่โรงพยาบาลในเขต พิดี จายา ซึ่งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว แน่นไปด้วยผู้ได้รับบาดเจ็บที่ถูกลำเลียงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โรงพยาบาลต้องปูที่นอนให้การรักษากันพื้นระเบียงและในเต็นท์

ขณะที่ทีมกู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้ประสบภัยอีกจำนวนมากที่ติดอยู่ในซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน ขณะที่ทางการอินโดนีเนียระดมกำลังทหารกว่า 1,000 นายและตำรวจอีก 900 นาย เข้าไปในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด เพื่อสร้างที่พักพิงชั่วคราวและให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ทางการอินโดนีเซียยังประกาศภาวะฉุกเฉินในจังหวัดอาเจะห์ ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือสุดของเกาะสุมาตรา เพื่อเปิดทางให้ความช่วยเหลือเข้าถึงพื้่นที่แผ่นดินไหวได้อย่างรวดเร็ว

จังหวัดอาเจะห์เคยเผชิญความเสียหายอย่าหนักจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 9.2 เมื่อปี 2547 ที่ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิซัดถล่มหลายประเทศในแถบมหาสมุทรอินเดีย สร้างความเสียหายแบบราพณาสูร ในจังหวัดอาเจะห์เพียงแห่งเดียวมีผู้เสียชีวิตกว่า 120,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง