"สมชัย" เผยร่างกฎหมายพรรคการเมืองสอดคล้องความเห็น กกต.

การเมือง
8 ธ.ค. 59
15:22
194
Logo Thai PBS
"สมชัย" เผยร่างกฎหมายพรรคการเมืองสอดคล้องความเห็น กกต.
สมชัย ศรีสุทธิยากร ปฏิเสธให้ความเห็นต่อการร่างกฎหมายลูกว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยขอให้ความเห็นครั้งหน้า เพราะยังเป็นมหากาพย์อีกนาน พร้อมระบุว่าร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมืองสอดคล้องกับข้อเสนอที่ กกต.เสนอไป

วันนี้ (8 ธ.ค.2559) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ความเห็นหลังจากกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเนื้อหาสาระของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองว่า สอดคล้องและเป็นไปตามข้อเสนอแนะจาก กกต.ว่าด้วยการ "ตั้งยาก อยู่ยาก ยุบยาก" ด้วยเจตนาให้พรรคการเมืองเกิดความเข้มแข็ง มีคุณภาพ และพัฒนาสู่การเป็นสถาบัน แม้ว่าจะมีหลักเกณฑ์บางประการที่บางพรรคอาจมองว่าเป็นภาระในการจัดตั้งพรรค ทั้งนี้ ยังไม่ชี้ชัดได้ว่าหลักเกณฑ์กติกาที่กำหนดขึ้นนั้นจะเป็นธรรมต่อพรรคการเมืองใหม่และพรรคการเมืองหรือไม่ เช่น การเก็บเเงินจากสมาชิกก่อตั้งจำนวน 1 ล้านบาท

นายสมชัย ยังมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ กกต.ทำการศึกษาเนื้อหาตัวร่างกฎหมายพรรคการเมืองว่าหลักเกณฑ์ต่างๆ ว่าเกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างพรรคการเมืองพรรคเก่าพรรคใหม่หรือไม่ รวมถึงแนวทางดำเนินการของพรรคการเมือง โดยเห็นว่าไม่จำเป็นให้พรรคการเมืองเก่าจดทะเบียนใหม่ แต่ต้องทำให้สมาชิกพรรคเดิมที่มีอยู่ดำเนินการภายใต้กติกาใหม่เช่นเดียวกับสมาชิกพรรคการเมืองที่ตั้งใหม่ เช่น พรรคการเมืองเก่าที่อาจมีสมาชิกนับล้านคน ต้องเก็บค่าสมาชิกพรรคอย่างน้อย 5,000 คนภายใน 180 วัน เพื่อเป็นการกำหนดสมาชิกที่แน่นอนและเป็นการอัพเดทฐานข้อมูลของ กกต.ด้วย

โดยขณะนี้ยังไม่มีมติจากที่ประชุม กกต.ว่าจะมีการส่งความเห็นต่อร่างกฎหมายพรรคการเมืองต่อ สนช.หรือไม่ และเห็นว่าหากเกิดการบังคับใช้กฑหมายแล้วในระยะ3-4 ปี จะเกิดการคัดกรองพรรคการเมืองที่มีความพร้อมสามารถดำเนินกิจการได้ขั้นต่ำเพียง 10 พรรคเท่านั้น ซึ่งเป็นผลให้อนาคตประชาชนสามารถทำการศึกษาเกี่ยวกับพรรคการเมืองที่เหลืออยู่เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจเลือก พร้อมแนะให้พรรคเล็กที่อาจประสบปัญหา ให้รวมกลุ่มพรรคที่มีอุดมการณ์เดียวกัน นัดตั้งเป็นพรรคเดียวกันได้ เพื่อสามารถดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องได้

จากเหตุผลหนึ่งของ กรธ.ที่อ้างว่า ร่างกฎหมายนี้มีระบบป้องกันการบ่งการพรรคจากนายทุนที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคนั้น นายสมชัยเห็นว่าแม้กฎหมายจะกำหนดไว้ แต่ท้ายที่สุดต้องมีการพิสูจน์ทางกฎหมาย ซึ่งอาจจะมีกระบวนการที่ซับซ้อน โดยมองว่าเป็นการป้องปรามมากกว่า ทั้งนี้ นายสมชัยปฏิเสธให้ความเห็นต่อร่าง พรป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยระบุว่าขอให้ความเห็นครั้งหน้า เพราะอาจเป็นมหากาพย์อีกยาวนาน

ทั้งนี้ ก่อนการเริ่มเสวนา เรื่อง "มองเลือกตั้งอเมริกา มุมสะท้อนเลือกตั้งไทย" นายสมชัยเดินนำผู้สื่อข่าวเพื่อหาจุดให้สัมภาษณ์ โดยไปหยุดอยู่ตรงหน้าห้องทำงานที่มีป้ายข้อความติดไว้ว่า "งดรับของที่ระลึก ของขวัญ แจกันดอกไม้ กระเช้าของขวัญ ของฝากทุกประเภท เพื่อร่วมเสริมสร้างวัฒนธรมที่ดีของการทำงานในหน่วยงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง