โฆษกคณะศิษย์ธรรมกาย เผยปิดช่อง DMC ทำร้ายจิตใจลูกศิษย์ ยืนยันไม่ได้ปลุกมวลชนขวาง จนท.

อาชญากรรม
8 ธ.ค. 59
22:00
764
Logo Thai PBS
โฆษกคณะศิษย์ธรรมกาย เผยปิดช่อง DMC ทำร้ายจิตใจลูกศิษย์ ยืนยันไม่ได้ปลุกมวลชนขวาง จนท.
ดีเอสไอ ตำรวจ และอัยการคดีพิเศษ ประชุมร่วมพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.) คาดวางแนวทางเข้าจับพระธัมมชโย ส่วนการระงับการออกอากาศดีเอ็มซีทีวี โฆษกคณะศิษย์ธรรมกาย ยืนยันสถานีโทรทัศน์แห่งนี้ ไม่ใช่ช่องทางปลุกปั่นระดมมวลชนขวางเจ้าหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีการระงับการออกอากศสถานีโทรทัศน์ดีเอ็มซี หรือ DMC TV ตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 8 ธ.ค.ช่วงเช้าภายในสถานีโทรทัศน์ DMC ได้มีการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บางส่วนที่ใช้งานภายในสถานีโทรทัศน์ไปเก็บรักษาที่อื่น และยังคงมีเจ้าหน้าที่สำนักสื่อสารองค์กร และสำนักสื่อ DMC ทำงานตามปกติ แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปบันทึกภาพภายในสถานี

ทั้งนี้สำนักงาน กสทช. มีคำสั่งให้ยุติออกอากาศ เนื่องจากเห็นว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสม ประกอบกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอให้พิจารณาระงับการออกอากาศ เพราะเป็นช่องทางระดมมวลชนเพื่อขัดขวางการเข้าจับพระเทพญาณมหามุนีหรือพระธัมมชโย

ด้านนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย เปิดเผยว่า คณะศิษย์ยังมีช่องทางอื่นในการสื่อสาร แต่ยอมรับว่าคำสั่งดังกล่าวส่งผลกระทบต่อจิตใจของศิษยานุศิษย์หลายคนที่รับชม เพราะสถานีโทรทัศน์ DMC เป็นช่องทางที่ใช้ปฏิบัติธรรมประจำวัน และจุดประสงค์ของสถานีเป็นเพียงช่องทางเผยแผ่ศาสนา รวมทั้งกิจกรรมของทางวัดเท่านั้น

"ที่ผ่านมาดีเอ็มซีไม่ได้ปลุกปั่นให้ลูกศิษย์ให้มาสร้างความวุ่นวาย ทุกคนที่มาวัดพระธรรมกาย เพราะว่ามาประพฤติปฏิบัติธรรม จะมีเชิญชวนก็เป็นการเชิญชวนมาร่วมกันทำกิจกรรมทางพุทธศาสนาเท่านั้น ที่ผ่านมาแม้สถานีโทรทัศน์ดีเอ็มซีไม่ได้เชิญชวน เราก็มากันอยู่แล้ว เพราะที่วัดจะมีกิจกรรมที่ประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งเรามีการบอกต่อกัน สื่อสารกันในโซเชียลเน็ตเวิร์กกันอยู่เป็นปกติอยู่แล้ว" นายองอาจ กล่าว

ส่วนกรณีมีการนำสิ่งก่อสร้างมาติดตั้งบังสายตาบริเวณประตู 4 ริมถนนเลียบคลอง 3 ยืนยันว่า เป็นเพียงการเตรียมพื้นที่จัดทำซุ้มเฉลิมพระเกียรติ และสะพานดังกล่าวเป็นเพียงสะพานที่ใช้เชื่อมต่อไปยังลานจอดรถ ไม่ได้เตรียมพื้นที่เพื่อรับมือกับเจ้าหน้าที่ แต่อย่างใด

วันพรุ่งนี้ (9 ธ.ค.2559) ต้องจับตาความเคลื่อนไหวการประชุมร่วมระหว่างดีเอสไอ และตำรวจ ซึ่งนำโดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และคณะพนักงานอัยการคดีพิเศษ ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เวลา 13.00 น. ซึ่งคาดว่าเป็นการหารือแผนปฏิบัติการเข้าจับตัวพระธัมมชโย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง