น้ำโขงลดระดับอย่างรวดเร็ว กระทบเดินเรือสินค้า

ภูมิภาค
9 ธ.ค. 59
12:11
173
Logo Thai PBS
น้ำโขงลดระดับอย่างรวดเร็ว กระทบเดินเรือสินค้า
ระดับน้ำโขงลดระดับลดอย่างรวดเร็ว กระทบเรือสินค้าขนาดใหญ่ไม่สามารถสัญจรได้ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงรายเร่งประสานคณะทำงานความตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ ติดต่อกับคณะกรรมการฝ่ายจีน เพื่อขอทราบสาเหตุ

วันนี้ (9 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับแม่น้ำโขง บริเวณด้านหน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดเนินทรายขึ้นกลางแม่น้ำโขง จนสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน ส่งผลกระทบต่อการขนส่งทางน้ำโดยเรือสินค้าขนาดใหญ่น้ำหนักบรรทุก 300-450 ตัน ไม่สามารถสัญจรได้ ส่วนเรือท่องเที่ยวและสินค้าขนาดเล็ก กัปตันเรือต้องอาศัยความชำนาญ และใช้ความระมัคระวังเป็นพิเศษ จึงจะสามารถนำเรือสินค้าทวนน้ำไปยังประเทศจีนได้

นายสุรนาถ ศิริโชติ รักษาการ ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย เปิดเผยว่า ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2559 ระดับน้ำโขงอยู่ที่ 3.97 เมตร ขณะวันนี้(9 ธ.ค.) ระดับน้ำลดลงเหลือ 2.27 เมตร

สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงราย จึงได้แจ้งคณะทำงานตามความตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ฝ่ายไทย (JCCCN) ให้ประสานคณะทำงานตามความตกลง ว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ฝ่ายจีน เพื่อขอทราบสาเหตุของระดับน้ำโขงที่่ลดลง หากเหตุดังกล่าวเกิดจากการลดอัตราระบายน้ำที่เขื่อนจิ่งหง จึงขอให้ทางฝ่ายจีนแจ้งข้อมูลให้ประเทศสมาชิกได้ทราบด้วย เนื่องจากส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย ในการเดินเรือขนส่งสินค้า และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง