“มีชัย” ชี้รัฐธรรมนูญแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาวะสังคม

การเมือง
10 ธ.ค. 59
15:42
193
Logo Thai PBS
“มีชัย” ชี้รัฐธรรมนูญแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาวะสังคม
ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ชี้แจงเนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ พร้อมย้ำเดินตามกติกาจะสืบเนื่องให้เดินหน้าไปได้ด้วยดี ยอมรับรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดที่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาวะของสังคม

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ เพื่อวางกรอบให้ทุกคนทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้อยู่ในทิศทางที่ถูกต้อง แต่ก็สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ ตามสภาวะของสังคมเช่นเดียวกับวิถีชีวิตของคน ที่ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์นั้นๆ

ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวอีกว่า เนื้อหาสาระของร่างรัฐธรรมนูญได้วางกรอบของทุกเรื่องไว้โดยยึดทิศทางที่ถูกต้องชอบด้วยธรรมาภิบาลคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและหน้าที่ต่อประเทศชาติการใช้อำนาจด้วยข้อคำนึงถึงผลแห่งความสงบสุขของประชาชนนอกจากนั้นยังมีระบบและกลไกการตรวจสอบถ่วงดุลพร้อมข้อกำหนดบทลงโทษรวมไปถึงฝ่ายนิติบัญญัติ ก็มีกรอบการตรากฎกติกาไว้ชัดเจน

อย่างไรก็ตาม การบังคับใช้กฎหมายในอนาคตต้องเข้มงวดกวดขัน เที่ยงธรรมไม่หย่อนยาน ไม่เลือกปฏิบัติ เพราะหากยึดแนวทางที่จะเดินตามกฎกติกาทุกอย่างจะเดินหน้าไปได้ด้วยดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง