ออกเดินทางในรอบ 10 ปี กลุ่มชาติพันธุ์ ร่วมถวายสักการะพระบรมศพ

สังคม
10 ธ.ค. 59
19:28
1,354
Logo Thai PBS
ออกเดินทางในรอบ 10 ปี กลุ่มชาติพันธุ์ ร่วมถวายสักการะพระบรมศพ
ชนเผ่าพื้นเมืองทุกกลุ่มชาติพันธุ์จากทั่วประเทศเดินทางไปถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 12 ธันวาคม ในจำนวนนี้เกือบ 1,000 คน จะโดยสารรถไฟฟรีที่การรถไฟแห่งประเทศจัดเตรียมไว้เป็นขบวนพิเศษ

ชาวบ้านกลุ่มชาติพันธ์ดาราอังใน อ.ฝาง และ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กว่า 1,000 คน รวมตัวที่สถานีรถไฟเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อเตรียมขึ้นรถไฟขบวนพิเศษจำนวน 14 ตู้ เดินทางไปกราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทในพระบรมมหาราชวัง ร่วมกับ ชนเผ่าพื้นเมืองทุกกลุ่มชาติพันธุ์จากทั่วประเทศ ในวันที่ 12 ธันวาคม 2559

สำหรับ การเดินทางของชาวชาติพันธ์ดาราอัง และอีกหลายกลุ่มชาติพันธ์ในครั้งนี้ เป็นการเดินทางออกจากชุมชนเป็นครั้งแรกในหลายสิบปี เนื่องจากหลายคนไม่มีสถานะทางทะเบียน และต้องขออนุญาตฝ่ายปกครอง แต่ระยะเวลากระชั้นชิดทำให้หลายคนไม่ได้รับหนังสือรับรอง

ชนเผ่าพื้นเมืองทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในภาคเหนือจำนวน 2,600 คน จะเดินทางไปร่วมกิจกรรมครั้งนี้ และเช้าวันจันทร์ (12 ธ.ค.) ซึ่งจะเดินเท้าจากสนามม้านางเลิ้ง ไปยังท้องสนามหลวง ทั้งนี้ระหว่างการรอเข้าถวายบังคมพระบรมศพ จะมีการประกอบพิธีกรรมทางความเชื่อ และประเพณี ของแต่ละชนเผ่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง