ครูลพ บุรีรัตน์ เสียชีวิตด้วยวัย 77 ปี

Logo Thai PBS
ครูลพ บุรีรัตน์ เสียชีวิตด้วยวัย 77 ปี
ครูเพลงลูกทุ่งชื่อดัง "ลพ บุรีรัตน์" ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของนักร้องลูกทุ่งมากมาย รวมถึงราชินีลูกทุ่ง พุ่มพวง ดวงจันทร์ เสียชีวิตลงด้วยวัย 77 ปี หลังจากเข้ารักษาตัวตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ทั้งทำนองสนุกสนาน และเทคนิคการแต่งเนื้อร้องซ่อนนัย ให้ผู้ฟังได้ตีความเอง เป็นสิ่งที่ทำให้เพลง "กระแซะเข้ามาซิ" ฉีกรูปแบบของราชินีลูกทุ่ง "พุ่มพวง ดวงจันทร์" ให้แตกต่างและโดดเด่นอย่างยิ่งในยุคกว่า 30 ปีก่อน เบื้องหลังความสำเร็จมาจากปลายปากกาของ ครูลพ บุรีรัตน์ นักแต่งเพลงลูกทุ่งชั้นครู ที่อยู่เบื้องหลังผลงานเพลงอีกมากมายของราชินีลูกทุ่ง ทั้ง "อื้อฮือหล่อจัง", "นัดพบหน้าอำเภอ" และ "สาวนาสั่งแฟน" ซึ่งทั้งหมดได้กลายเป็นตำนาน เมื่อครูลพ บุรีรัตน์ ได้จากไปเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (11 ธ.ค.2559) ด้วยอาการปอดติดเชื้อ

ครูลพ บุรีรัตน์ หรือชื่อจริงว่าวิเชียร คำเจริญ เป็นศิษย์ของครูเพลง ไพบูลย์ บุตรขัน และเป็นอดีตสมาชิกวงดนตรีจุฬารัตน์ มีผลงานแต่งเพลงลูกทุ่งที่สร้างชื่อให้กับนักร้องจำนวนมาก เช่น ยอดรัก สลักใจ ศรเพชร ศรสุพรรณ ก้องเพชร แก่นนคร เคยได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทาน รางวัลพระราชทานกึ่งศตวรรษลูกทุ่งไทย และได้รับการยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักแต่งเพลงลูกทุ่ง) ประจำปี 2548

ครูลพ บุรีรัตน์ เข้ารับการรักษาตัวจากอาการปอดติดเชื้อตั้งแต่ช่วงกลางเดือนตุลาคม 2559 และจากการตรวจร่างกายยังพบก้อนเนื้อขนาดใหญ่บริเวณตับ ก่อนจะเสียชีวิตตากอาการปอดติดเชื้อ ด้วยวัย 77 ปี โดยจะมีกำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร บางเขน ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง