กรธ.พร้อมรับฟังทุกความเห็น พ.ร.บ.พรรคการเมือง 14 ธ.ค.นี้

การเมือง
11 ธ.ค. 59
20:58
239
Logo Thai PBS
กรธ.พร้อมรับฟังทุกความเห็น พ.ร.บ.พรรคการเมือง 14 ธ.ค.นี้
4 พรรคการเมืองเตรียมเข้าร่วมเวทีรับฟังและแลกเปลี่ยนความเห็นของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ ขณะที่ กรธ.ยืนยันสาระสำคัญร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง เน้นจัดระเบียบและสร้างความเป็นสถาบันทางการเมือง

วันนี้ (11 ธ.ค.2559) นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงข้อวิพากษ์วิจารณ์จากพรรคการเมืองว่าร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง มีเนื้อหาไม่สอดรับกับระบอบประชาธิปไตย และอาจเป็นเหตุให้พรรคการเมืองอ่อนแอลงว่า หลักการที่ กรธ.เห็นตรงกัน คือพรรคการเมืองต้องมีการทำงานที่เป็นขั้นตอน มีระเบียบแบบแผน และเน้นที่จะสร้างความเป็นสถาบันทางการเมือง

นายชาติชาย กล่าวในฐานะประธานคณะอนุกรรมการประชาสัมพันธ์และสำรวจความคิดเห็นประชาชนใน กรธ.ถึงความพร้อมที่จะรับฟังทุกความเห็นผ่านเวทีที่ กรธ.จัดขึ้นในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ว่า ซึ่งขณะนี้ได้ส่งหนังสือถึงพรรคการเมืองแล้ว โดยคาดว่าจะมีพรรคการเมืองเข้าร่วมไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของพรรคการเมืองทั้งหมด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จะทำหนังสือแสดงข้อเสนอแนะส่งไปยัง กรธ. แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะส่งตัวแทนพรรคคนใดเข้าร่วม เช่นเดียวกับ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พร้อมจะเสนอแนะทุกความเห็น และจะพิจารณาตัวแทนพรรคเข้าร่วม

ไม่ต่างกับนายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า กำลังพิจารณาตัวแทนพรรคเข้าร่วมเช่นกัน ส่วนนายนิกร จำนงค์ ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า นายภราดร ปริศนานันทกุล และนายทะเบียนพรรค เข้าเป็นตัวแทนพรรคร่วมเวทีนี้

ทั้งนี้ ยังมีความคืบหน้าในการร่างมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ ตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ โดย พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยืนยันได้จัดทำร่างฯ เบื้องต้นเสร็จแล้ว โดยเน้นการแบ่งส่วนขององค์กรและการบังคับใช้ รวมถึงการกำหนดค่านิยมตามมาฐานจริยธรรม ซึ่ง 1 ใน 9 ข้อ คือการจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ข่าวที่เกี่ยวข้อง