กลุ่มชาติพันธุ์-ชนเผ่าพื้นเมือง รอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ไม่หวั่นอากาศร้อน-รอนาน

สังคม
12 ธ.ค. 59
12:48
562
Logo Thai PBS
กลุ่มชาติพันธุ์-ชนเผ่าพื้นเมือง รอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ ไม่หวั่นอากาศร้อน-รอนาน
แม้จะไม่คุ้นชินกับสภาพอากาศในกรุงเทพฯ และการรอเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพต้องใช้เวลาหลายชั่วโมง แต่กลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองกว่า 4,000 คน ก็ไม่ย่อท้อเพราะตั้งใจเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแสดงความอาลัยและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

วันนี้ (12 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มชาติพันธุ์ม้ง จากบ้านทับเบิก อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ประกอบพิธีกรรมเก่าแก่ตามความเชื่อ เพื่อแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เช่นเดียวกับอีกหลายพิธีกรรมตามความเชื่อของแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง กว่า 4,000 คน ที่เดินทางมาจากทั่วประเทศเพื่อร่วมแสดงความอาลัย

กลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองแต่งกายด้วยชุดประจำเผ่า เดินเท้าจากสวนสราญรมย์ไปยังท้องสนามหลวง และเข้าแถวตามลำดับคิวเหมือนเช่นประชาชนทั่วไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลายคนรู้สึกตื่นเต้น เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้เดินทางมากรุงเทพมหานคร แม้จะทราบดีว่าอาจต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงจึงจะได้เข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ และสภาพอากาศที่ไม่คุ้นชิน แต่ทุกคนก็ตั้งใจด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงพระราชทานแนวทางทำกินและอาชีพ ทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ห่างไกลด้อยโอกาส มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นจนทุกวันนี้

การเดินทางมาถวายบังคมพระบรมศพของกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองครั้งนี้ มีมากถึง 40 ชนเผ่า อาทิ กะเหรี่ยง ม้ง มูเซอ อาข่า ดาราอาง คะฉิ่น เป็นต้น นับเป็นการรวมตัวของกลุ่มชาติพันธุ์ครั้งประวัติศาสตร์ โดยที่ทุกภาคส่วนร่วมอำนวยความสะดวกในทุกด้าน ซึ่งหลังจากได้เข้าถวายบังคมพระบรมศพแล้ว จะทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง