จับตา ครม.ประยุทธ์ 4 อดีตนายทหาร-ตร. พรึ่บ

การเมือง
12 ธ.ค. 59
20:37
2,341
Logo Thai PBS
จับตา ครม.ประยุทธ์ 4 อดีตนายทหาร-ตร. พรึ่บ
รายชื่ออดีตนายทหาร-นายตำรวจ เข้ามาเป็นรัฐมนตรีใหม่ใน ครม.ประยุทธ์ 4 มีแนวโน้มสูงกว่ารัฐมนตรีจากพลเรือน แต่ระหว่างนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็จะเดินหน้าภารกิจไปก่อนจะมีรัฐมนตรีใหม่

คาดการณ์ว่าภารกิจแรกที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะต้องหารือร่วมกับผู้บริหารกระทรวง คือการพิจารณาข้อกฎหมายต่าง ๆ และเร่งรัดดำเนินคดีหมิ่นสถาบัน ส่วนภารกิจที่ 2 คือเร่งรัดการดำเนินการจับกุมพระธัมมชโย ซึ่งก่อนหน้านี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็ยืนยันถึงการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย แม้โฆษกคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย จะออกมาระบุว่าไม่สามารถควบคุมศิษยานุศิษย์ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมได้

มีรายงานว่าการพิจารณาปรับ ครม.ประยุทธ์ 4 ครั้งนี้ นอกจาก พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ที่เป็นแคนดิเดตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแล้ว ยังมี พล.ต.อ.เอกชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ และ พล.อ.นิวัตร มีนะโยธิน ที่เหมาะสมอีก

ขณะที่รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการอาจเป็นการขยับขึ้น โดย พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ จะเป็นรัฐมนตรีว่าการแทน พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ และยังคงมี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศษฐศิลป์ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ และอาจเป็นไปได้ว่า พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หลัง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ในฐานะรักษาราชการแทน เชื่อว่าทหารหรือพลเรือนก็รับหน้าที่นี้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง