เลขาฯ ยูเอ็นคนใหม่ เร่งฟื้นความเชื่อมั่นรัฐบาล-ปชช.

ต่างประเทศ
13 ธ.ค. 59
07:45
165
Logo Thai PBS
เลขาฯ ยูเอ็นคนใหม่ เร่งฟื้นความเชื่อมั่นรัฐบาล-ปชช.
นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส อดีตนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส ทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ ต่อจากนายบัน คี มุน พร้อมให้คำมั่นไกล่เกลี่ยความขัดแย้งทั่วโลก

วันนี้ (13 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติคนที่ 9 ท่ามกลางผู้แทนชาติสมาชิกจาก 193 ประเทศที่เข้าร่วมพิธี

นายกูเตร์เรส กล่าวว่า จะให้ความช่วยเหลือไกล่เกลี่ยความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทั่วโลกและเดินหน้าปฏิรูปองค์การสหประชาชาติ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งภารกิจสำคัญอันดับแรก คือการฟื้นความเชื่อมั่นระหว่างรัฐบาลกับประชาชนของแต่ละประเทศ

นายกูเตร์เรส วัย 67 ปี ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการสหประชาชาติ โดยชนะคู่แข่ง 12 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิง 7 คน ท่ามกลางกระแสที่ต้องการให้องค์การสหประชาชาติมีผู้นำหญิงคนแรก โดยนายกูเตร์เรส เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโปรตุเกสและเป็นข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ จะเข้ารับตำแหน่งต่อจากนายบัน คี-มุน ในวันที่ 1 ม.ค.2560 หลังจากที่นายบันครบวาระการดำรงตำแหน่ง 2 สมัย

มีรายงานว่า นายกูเตร์เรส อาจแต่งตั้งนางอมินา โมฮัมเหม็ด (Amina Mohammed) รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของไนจีเรีย เป็นรองเลขาธิการ และยังมีแผนจะแต่งตั้งผู้หญิงเป็นหัวหน้าคณะทำงาน โดยนางโมฮัมเหม็ด เคยดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาพิเศษด้านการวางแผนพัฒนาของนายบันมาก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง