กรธ.เปิดเวทีแจงร่างกฎหมายลูกพรรคการเมือง พรุ่งนี้

การเมือง
13 ธ.ค. 59
18:58
184
Logo Thai PBS
กรธ.เปิดเวทีแจงร่างกฎหมายลูกพรรคการเมือง พรุ่งนี้
ประธาน กรธ.ไม่กังวลหาก 2 พรรคการเมืองใหญ่ไม่ร่วมเวทีเปิดรับฟังความเห็นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยพรรคการเมืองวันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.) เตรียมปรับแก้ขยายกรอบเวลาการให้สมาชิกพรรคจ่ายค่าบำรุง ให้ปฏิบัติได้ง่ายขึ้น

วันนี้ (13 ธ.ค.2559) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.เปิดเผยว่า แม้ 2 พรรคการเมืองใหญ่ จะไม่ส่งคนเข้าร่วมเวทีชี้แจงและรับฟังความเห็นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายลูกที่ว่าด้วยพรรคการเมือง วันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.) ก็ไม่ได้หมายความว่าพรรคการเมืองไม่เห็นด้วย แต่อาจส่งข้อเสนอแนะเป็นเอกสารมาแทน ซึ่ง กรธ.พร้อมรับฟัง จนกว่าจะส่งร่างให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)

ประธาน กรธ.ยังย้ำว่าการร่างกฎหมายลูกที่ว่าด้วยพรรคการเมือง ไม่ได้มุ่งลิดรอนสิทธิ์ประชาชน หรือพรรคการเมือง แต่ร่างจากการรับฟังความเห็นของทุกภาคส่วน ล่าสุดมีการตั้งข้อสังเกตเรื่องการกำหนดให้สมาชิกพรรคการเมืองต้องชำระค่าสมาชิกภายใน 150 วัน อาจเป็นเรื่องยาก กรธ.ก็พร้อมรับฟัง และเห็นว่ามีเหตุผล โดยเตรียมปรับแก้กรอบเวลาให้เหมาะสมยิ่งขึ้น แต่จะยังไม่มีการเสนอปลดล็อกกิจกรรมพรรคการเมือง เพราะเป็นการพิจารณาของ คสช.

มีรายงานว่า เวทีรับฟังความเห็นวันพรุ่งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมนำส่งความเห็นเป็นเอกสารไปยัง กรธ. ขณะที่พรรคเพื่อไทยเตรียมส่งตัวแทนเข้าร่วม หลังสมาชิก 2 พรรคการเมืองใหญ่ เคยท้วงติงประเด็นเงื่อนไขการจัดตั้งพรรคการเมือง และการจ่ายค่าสมาชิกพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง