ม.44 สั่งปิดเหมืองทองอัครา พนักงานถูกเลิกจ้างกว่า 1 พันคน ร้องรัฐบาลช่วย

สังคม
14 ธ.ค. 59
19:33
4,035
Logo Thai PBS
ม.44 สั่งปิดเหมืองทองอัครา พนักงานถูกเลิกจ้างกว่า 1 พันคน ร้องรัฐบาลช่วย
คำสั่งหัวหน้า คสช.ที่สั่งปิดเหมืองทองสิ้นปีนี้ ทำให้ตัวแทนพนักงานบริษัท อัครา รีซอร์สเซส ร้องขอภาครัฐเข้าช่วยเหลือ เนื่องจากมีผลทำให้มีผู้ตกงานกว่า 1,000 คน

วันนี้ (14 ธ.ค.2559) นายยุทธ ศรีทองสุข หัวหน้างานอาวุโสฝ่ายชุมชมสัมพันธ์ บริษัท อัครา รีซอร์สเซส เปิดเผยว่า บริษัทฯ ทยอยให้พนักงานออกตั้งแต่เดือน ต.ค.ที่ผ่านมา และชุดสุดท้ายจะสิ้นสุดการเป็นพนักงานภายในวันที่ 28 ก.พ.ปีหน้า รวมพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง 1,004 คน ซึ่งการเลิกจ้างครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งโดยใช้มาตรา 44 ระงับการสำรวจและประกอบกิจการทำเหมืองแร่ทองคำ รวมถึงใบอนุญาตประกอบโลหะกรรมเหมืองแร่ทองคำของบริษัทฯ ในพื้นที่รอยต่อ จ.พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ โดยต้องปิดกิจการในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ นายยุทธ กล่าวว่าหลายคนต่างเป็นกังวลเพราะหลังถูกเลิกจ้าง ยังไม่รู้จะไปประกอบอาชีพอะไรเลี้ยงครอบครัว จึงขอให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางช่วยเหลือ

ก่อนหน้านี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.พิจิตร หารือเพื่อเตรียมช่วยเหลือผู้ที่ถูกเลิกจ้าง เบื้องต้นจะได้รับเงินชดเชยการว่างงาน และหาตำแหน่งงานในบริษัทอื่นให้ พร้อมฝึกอาชีพด้านต่างๆ เพิ่มให้สามารถนำไปประกอบอาชีพได้

ด้านนางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ยืนยันว่า มีการออกคำสั่งตามมาตรา 44 เนื่องจากพบปัญหาสำคัญ คือ พบสารโลหะหนักในร่างกายชาวบ้านในพื้นที่รอบเหมืองแร่ คือ พิจิตร เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก รวมถึงควาดขัดแย้งระหว่างคนในชุมชน

ผลจากคำสั่งตามมาตรา 44 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการตามแผนงาน ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะรับผิดชอบแผนงานฟื้นฟู กระทรวงสาธารณสุข ดูแลด้านสุขภาพของประชาชน และ กระทรวงแรงงาน ให้ความช่วยเหลือพนักงานที่ตกงาน

ส่วนอนาคตจะทบทวนแผนงานเหมืองทองคำและนโยบายเหมืองแร่ต่างๆทั้งหมดอีกครั้ง เนื่องจากเหมืองแร่บางแห่ง รัฐได้ประโยชน์ไม่คุ้มกับความสูญเสียด้านทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม โดยจะเน้นการส่งเสริมอุตสาหกรรมด้านอื่นๆ ทดแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง