กรมอุทยานฯเก็บดีเอ็นเอช้าง 30 เชือกป้องกันสวมสิทธิ์

สิ่งแวดล้อม
15 ธ.ค. 59
10:51
224
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯเก็บดีเอ็นเอช้าง 30 เชือกป้องกันสวมสิทธิ์
กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เร่งเก็บตัวอย่างเลือดช้างตรวจดีเอ็นเอ สกัดนำช้างป่ามาสวมสิทธิ์เป็นช้างบ้านตามคำสั่ง คสช. เบื้องต้นยังไม่พบช้างสวมทะเบียน

หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ออกคำสั่งที่60/2559 เรื่อง มาตรการป้องกันนำช้างป่ามาสวมสิทธิเป็นช้างบ้าน โดยให้แล้วเสร็จภายใน 180 วัน เพื่อไม่ให้ไทยถูกระงับการนำเข้า และส่งออกสัตว์ป่าและพืชป่าตามบัญชีไซเตส ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม และความน่าเชื่อถือของประเทศได้

วันนี้( 15ธ.ค.2559) นายทรงชัย ทองบุญยัง นักวิชาการและคุ้มครองสัตว์ป่า สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช กล่าวว่า  เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
พร้อมฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ ได้ร่วมเก็บตัวอย่างเลือดช้างแต่ละเชือก ในจังหวัดกระบี่ เพื่อป้องกันนำช้างป่ามาสวมสิทธิ์เป็นช้างบ้าน โดยมีผู้ประกอบการปางช้างในจังหวัดกระบี่ นำช้างเข้ารับการเก็บตัวอย่างเลือด เพื่อตรวจดีเอ็นเอ และถ่ายรูปและตรวจสอบตั่วรูปพรรณช้างจำนวน 30 เชือก

โดยให้เจ้าของนำช้างที่อยู่ในความครอบครองทั้งที่ได้จดทะเบียนทำตั๋วรูปพรรณ เบื้องต้นพบว่า ช้างในจังหวัดกีบี่ ส่วนใหญ่จะเป็นช้างเพื่อการท่องเที่ยวและชักลากไม้ ยังไม่พบว่ามีการนำช้างป่ามาสวมทะเบียนแต่อย่างใด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง