สำรวจด่านปราการประตูเข้า-ออกวัด ก่อนเส้นตายหมายค้นธรรมกายพรุ่งนี้

อาชญากรรม
15 ธ.ค. 59
19:16
500
Logo Thai PBS
สำรวจด่านปราการประตูเข้า-ออกวัด ก่อนเส้นตายหมายค้นธรรมกายพรุ่งนี้
วันพรุ่งนี้เป็นวันสุดท้ายที่หมายค้นวัดพระธรรมกายจะมีผลบังคับใช้ ทำให้วัดพระธรรมกายและเจ้าหน้าที่ยังรอดูท่าทีกันอย่างต่อเนื่อง ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงสำรวจพื้นที่รอบวัดดูการวางกำลังรักษาความเรียบร้อย พบมีการนำบุคคล พระ และวัตถุสิ่งกีดขวางต่างๆ มาขวางประตู

วันนี้ (15 ธ.ค.2559) ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงสำรวจพื้นที่รอบวัดพระธรรมกาย เพื่อตรวจดูการวางกำลังรักษาความเรียบร้อย หลังจากในวันพรุ่งนี้ (16 ธ.ค.) จะเป็นวันสุดท้ายตามหมายค้นที่ศาลอนุมัติไว้ให้เจ้าหน้าที่ โดยประตู 5 ซึ่งเป็นประตูมุ่งสู่ อาคาร 100 ปี คุณยายมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ถือว่าเป็นหนึ่งในประตูยุทธศาสตร์ที่ทางวัดพระธรรมกาย จัดกำลังรักษาความเรียบร้อยอย่างหน่าแน่นที่สุด ที่หน้าประตูมีเจ้าหน้าที่วัด ยืนประจำจุดทางเข้าออก คัดกรองบุคคล พร้อมนำแผงเหล็กมากั้น และมีการตั้งจุดลงทะเบียนแลกบัตร สำหรับลูกศิษย์ที่จะเข้าไปปฏิบัติธรรมภายใน เช่นเดียวกับประตู 6 ทั้งฝั่งทางเข้าและทางออก เป็นจุดที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับประตู 5 มีเจ้าหน้าที่วัดยืนอำนวยความสะดวก และคัดครองบุคคลเข้าออกเช่นกัน ซึ่งประตูนี้ด้าน ในจะมุ่งหน้าสู่หอสวดมนต์ของพระสงฆ์

เมื่อสำรวจมุ่งหน้าบนถนนเลียนคลองแอน ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะ อยู่ตัดพื้นที่ของวัดพระธรรมกาย อีกประมาณ 500 เมตร จุดนี้คือประตู 15 ประตูเป็นเหล็กขนาดใหญ่ ไม่มีเจ้าหน้าที่วัด แต่ฝั่งตรงข้ามมีเจ้าหน้าที่วัดตั้งเต็นท์เฝ้าสังเกตการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง มีแผงเหล็กกั้นพร้อมป้ายข้อความ ระบุเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ห้ามบุคคลภายนอกเข้า ซึ่งจากประตู 15 นี้ เจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์เข้าแจ้งความดำเนินคดีผิดเงื่อนไข ไม่เปิดให้ใช้เป็นพื้นที่สาธารณะ

ขณะที่ประตู 8 ซึ่งด้านหลังของวัดพระธรรมกาย ฝั่งคลอง 2 จุดนี้ประตูถูกปิด แต่มีเจ้าหน้าที่ของวัด เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ด้านใน พื้นที่นี้ใช้เป็นที่จอดรถ และฝั่งตรงข้ามประตู 8 ข้ามสะพานเอราวัณ 3 มีด่านรักษาความสงบเรียบร้อย เพื่อป้องกันเหตุแทรกซ้อน ส่วนบริเวณประตู 4 วัดพระธรรมกาย ซึ่งอยู่ฝั่งถนนเลียบคลอง 3 ประตูยังถูกปิดถึง 2 ชั้น แต่กล้องวงจรปิดถูกถอดออก พร้อมกับผ้าสแลนที่เดิมเคยถูกติดตั้งไว้ แต่ด้านบนยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่วัดเฝ้าสังเกตการณ์

สำหรับประตู 7 เป็นประตูหลักที่ใช้เข้า - ออก ของผู้มาปฏิบัติธรรม ขณะนี้อีกด้านหนึ่งถูกปิด เปิดให้ใช้เป็นทางเข้า-ออกเพียงด้านเดียว มีเจ้าหน้าที่วัดคัดกรองบุคคลอย่างละเอียด ให้จอดรถ ร่นกระจกแสดงตัวตน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง