“ภูชี้ฟ้า” ซ้อมรับอุบัติเหตุสร้างความมั่นใจท่องเที่ยวปีใหม่

สิ่งแวดล้อม
16 ธ.ค. 59
12:05
1,182
Logo Thai PBS
“ภูชี้ฟ้า” ซ้อมรับอุบัติเหตุสร้างความมั่นใจท่องเที่ยวปีใหม่
ห่วงซ้ำรอยนักท่องเที่ยวพลัดตกสันเขา ภูชี้ฟ้าซักซ้อมกู้ภัยฉุกเฉินช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ พร้อมจัดระเบียบการเดินทาง ร้านอาหาร หลังพบมีผู้มาเยือนวันละ 30,000 คน

เข้าสู่ช่วงฤดูหนาว ซึ่งเป็นฤดูกาลท่องเที่ยวของภาคเหนือ หน่วยงานต่าง ๆ ในภาคเหนือ ต้องเร่งเตรียมแผนป้องกัน และ รับมือ อุบัติเหตุ โดยเฉพาะที่ภูชี้ฟ้า จังหวัดเชียงราย ที่เคยเกิดเหตุ นักท่องเที่ยวตกเขาเสียชีวิต ล่าสุดหลายหน่วยงานต้องเร่งจัดระเบียบ และ เตรียมความพร้อมทั้งกำลังคน และ อุปกรณ์ เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน

วันนี้( 16 ธ.ค.2559) นายนิพนธ์ จำนงค์สิริศักดิ์ ผอ.สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า ขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวที่มาเข้าชมภูชี้ฟ้า ของอุทยานภูชี้ฟ้า อ.เทิง จ.เชียงราย เพื่อเตรียมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว และ เทศกาลปีใหม่

เจ้าหน้าที่ฝึกการใช้เป้สนามโรยตัวจากหน้าผาสูงกว่า 20 เมตร ลงไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ในเวลาไม่ถึง 10 นาที เป็นหนึ่งในการซักซ้อมรับมืออุบัติเหตุของเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัย

 


ภูชี้ฟ้า เป็นหนึ่งในจุดหมายของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมทะเลหมอก และ สัมผัสแสงแรกของปี ทำให้มีนักท่องเที่ยวมาเยือนวันละไม่ต่ำกว่า 2-3 หมื่นคน แต่สภาพพื้นที่ ที่เป็นสันเขาทอดยาว และมีหน้าผาสูงลึก ประกอบกับบางช่วงมีแอ่งหิน และ หญ้าปกคลุม ในอดีต จึงมีนักท่องเที่ยวพลัดตกสันเขา เสียชีวิตไปแล้วหลายคน

นายนิพนธ์ บอกว่า นอกจากความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวแล้ว ในปีนี้จังหวัดเชียงราย และ ผู้ประกอบ ยังจัดระบบในเรื่องของที่พักอาศัย ร้านอาหาร และระบบขนส่งให้มีความปลอดภัย และ รักษาความสะอาด เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ โดยขอความร่วมมือจากชุมชนประชาชน และอาสาสมัครต่าง ๆ เข้ามาช่วยดูแล โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แห่งใหม่ เช่นที่ ภูชี้เดือน และ ภูชี้่ดาว


จากข้อมูลของสำนักงานการท่องเที่ยว และ กีฬา จังหวัดเชียงราย พบว่าปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมาเยือนจังหวัดเชียงรายประมาณ 3,500,000 คน สร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่กว่า 2 หมื่นล้านบาท ส่วนในปีนี้คาดการณ์ว่าจำนวนนักท่องเที่ยว และ รายได้ จะยังคงขยายตัวขึ้นร้อยละ 5 -10

โดยก่อนหน้านี้พล.อ.ศุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการกำชับให้ทุกอุทยานท่องเที่ยวทุกแห่งทำป้ายเตือนพื้นที่เสี่ยง เช่น หน้าผา น้ำตก เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวเซลฟี่ จนเกิดอุบัติเหตุด้วย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง