ไม่สนคำขู่ กลุ่มต้าน พ.ร.บ.คอมฯ รวมตัวหน้าหอศิลป์ฯ

สังคม
18 ธ.ค. 59
16:31
644
Logo Thai PBS
ไม่สนคำขู่ กลุ่มต้าน พ.ร.บ.คอมฯ รวมตัวหน้าหอศิลป์ฯ
กลุ่มผู้คัดค้านร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ รวมตัวกันที่บริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ชูป้ายคัดค้านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวพร้อมกับเรียกร้องหยุดปิดกั้นเสรีภาพ แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลจะออกมาเตือนให้หยุดเคลื่อนไหว

เวลาประมาณ 15.10 น. นักศึกษาและประชาชนกลุ่มหนึ่งที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อวันที่ 16 ธ.ค.2559 ได้มารวมตัวกันที่บริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน พร้อมกับชูป้ายคัดค้านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวและเรียกร้องให้หยุดการปิดกั้นเสรีภาพการใช้อินเทอร์เน็ต

การรวมตัวครั้งนี้มีการนัดการผ่านสื่อสังคมออนไลน์โดยไม่มีแกนนำ แต่รวมกันในนามกลุ่ม Free Internet Society of Thailand สมาชิกกลุ่มได้ยืนถือป้ายและมีการพับนกกระดาษที่เขียนข้อความคัดค้านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่าขณะนี้เทคโนโลยีการสื่อสารผ่านโลกไซเบอร์ถูกเจ้าหน้าที่จับตาดู ทำให้คนไทยอาจต้องใช้วิธีการสื่อสารแบบเก่า คือ การใช้นกพิราบสื่อสารแทน

น.ส.อ้อมทิพย์ เกิดผลานันท์ นิสิตชั้นปีที่ 1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียกร้องให้สมาชิก สนช.รับฟังเสียงของประชาชน พร้อมกับยืนยันที่จะคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้ต่อไป แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะออกมาเตือนให้หยุดการเคลื่อนไหวและขู่ว่าจะดำเนินคดีก็ตาม

"ถ้าเป็นไปได้อยากให้ยกเลิกเลย และถ้าเราคัดค้านสุดกำลังแล้วยังบังคับใช้จริงๆ ก็อยากให้ สนช.รับรู้ว่าเสียงของประชาชนยังมีความหมายอยู่ ขอให้ฟังเสียงของประชาชน เพราะประเทศนี้เป็นของประชาชน"

 

ก่อนหน้านี้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรีได้อเตือนกลุ่มที่นัดรวมตัวเคลื่อนไหวคัดค้านร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ว่า การรวมตัวดังกล่าวเสี่ยงต่อการทำผิดกฎหมายและเป็นการสร้างความไม่สงบเรียบร้อย ขอให้ไตร่ตรองให้รอบคอบหรือ ยุติการเคลื่อนไหว เจ้าหน้าที่เตรียมบันทึกภาพเป็นหลักฐานและดำเนินการตามหลักสากล

รวมภาพกิจกรรมคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หน้าหอศิลป์ฯ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง