ยังไม่ฟันธง ! ชนวนสังหารกระทิง ล่าหรือหาอาหารพื้นที่เกษตร-รีสอร์ท

สิ่งแวดล้อม
19 ธ.ค. 59
12:40
352
Logo Thai PBS
ยังไม่ฟันธง ! ชนวนสังหารกระทิง ล่าหรือหาอาหารพื้นที่เกษตร-รีสอร์ท
พบซากกระทิงเพศผู้ ถูกยิงตายบริเวณถนนแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คาดตายแล้วประมาณ18 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่เร่งผ่าพิสูจน์ซากบ่ายวันนี้ ยังไม่สรุปกระทิงถูกล่าเพื่อเอาเขาและเนื้อ คาดอาจรบกวนแปลงพื้ชไร่รอบเขาแผงม้า วังน้ำเขียว

เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าเขาแผงม้าร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ร่วมกันตรวจพิสูจน์ซากกระทิงเพศผู้ อายุประมาณ 15 ปี บริเวณถนนแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งตายมาแล้วประมาณ18 ชั่วโมง ตรวจสอบเบื้องต้นพบบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนไม่ทราบชนิด บริเวณชายโครงด้านขวาจำนวน 9 รู เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จึงเข้าแจ้งความ สภ.วังน้ำเขียว และประสานงานปศุสัตว์อำเภอ มาดำเนินการตรวจพิสูจน์ซากต่อไป

 

 

ด้านนายสุนทร ฉายาวัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่กรณีพบกระทิงถูกยิงตาย บริเวณเขาแผงม้าใกล้กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เบื้องต้นในช่วงบ่ายวันนี้ (19 ธ.ค.2559) จะมีการผ่าพิสูจน์ซากกระทิงตัวดังกล่าว 

 


ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยอมรับว่าในช่วงที่ผ่านมาพบกระทิง และสัตว์ป่าชนิดอื่นถูกยิงตายหลายตัว ล่าสุดเป็นกระทิง ถูกยิงด้วยปืนลูกซอง 9 นัด เบื้องต้นยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นการล่ากระทิง เพื่อเอาเนื้อ และเขาหรือไม่ แต่จากซากกระทิงที่ตายยังมีอวัยวะทุกส่วนครบ ดังนั้น จึงอาจตัดประเด็นนี้ออกไปก่อน

ส่วนประเด็นการฆ่ากระทิงอาจจะมาจากบริเวณนี้ครอบคลุมโซนเขาแผงม้าและวังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา มีพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน และมีรีสอร์ทจำนวนมาก ที่ผ่านมาพบสัตว์ป่าออกมาหากินในพื้นที่การเกษตรบ่อยครั้ง จนต้องมีชุดขับไล่สัตว์ป่าร่วมกับชุมชนทำความเข้าใจกับชาวบ้านรอบพื้นที่ เนื่องจากแนวโน้มกระทิงเขาใหญ่ และเขาแผงม้า มีประชากรเพิ่มมากขึ้น ทำให้เริ่มพบกระทิงออกมาใกล้แนวกันชนเขตป่ารอยต่อ ที่มีพื้นที่เกษตกรที่ได้รับทำกินจากพื้นที่ส.ป.ก. จึงอาจสร้างความไม่พอใจกับเจ้าของเกษตรหรือไม่

เบื้องต้นกระทิงตัวนี้อาจจะถูกยิงมาจากพื้นที่อื่น และมาล้มขาดใจตายตรงจุดที่พบหรือไม่ ซึ่งจะต้องตรวจพิสูจน์อีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง