ติดประกาศห้ามใช้พื้นที่สาธารณะรอบวัดพระธรรมกาย

อาชญากรรม
19 ธ.ค. 59
19:45
282
Logo Thai PBS
ติดประกาศห้ามใช้พื้นที่สาธารณะรอบวัดพระธรรมกาย
เจ้าหน้าที่ตำรวจ นำประกาศคดีอาญา กรณีบุกรุกทางสาธารณะ เข้าติดประกาศในจุดที่กระทำผิดกฎหมายหลายจุด พร้อมเตรียมรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ที่กระทำโดยผิดกฎหมายทั้งหมด

วันนี้(19 ธ.ค.2559) ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรคลองหลวง ปทุมธานี พร้อม ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน นำป้ายประกาศข้อความคดีอาญา กรณีบุกรุกที่สาธารณะ เข้าติดประกาศไว้ที่รั้วเหล็ก ในจุดที่กีดขวางทางสาธารณะ ในซอยมงคลเศรษฐีนี เลียบคลองแอน

นอกจากนี้ ยังเข้าตรวจสอบสะพาน ตลอดถนนเลียบคลองแอน และประตู 4 เลียบคลองสาม ที่มีการสร้างสะพานข้ามคลองสาม เข้าสู่วัดพระธรรมกาย

ซึ่งขณะตำรวจปฏิบัติหน้าที่มีพระสงฆ์ วัดพระธรรมกาย 1 รูป พร้อมกลุ่มศิษยานุศิษย์วัดฯจำนวนหนึ่ง เฝ้าสังเกตุการณ์และถ่ายภาพเจ้าหน้าที่ตลอดการปฏฺบัติงาน

ส่วนความเคลื่อนไหวในการดำเนินคดีนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยืนยันตำรวจไม่ได้ชะลอแผนการจับพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีบุกรุกพื้นที่ป่าก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา และคดีทุจริตเงินสหกรณ์ยูเนียนคลองจั่น พร้อมระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ตัดสินใจเข้าค้นวัดพระธรรมกาย

ซึ่งการจับผู้ต้องหาสำคัญต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างรอบคอบ ต้องคำนึงถึงหลายอย่างเพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลายเลวร้ายลงกว่าเดิม เพราะจะส่งผลเสียกับประเทศ แต่ยืนยันว่ากระบวนการของรัฐไม่ได้ล้มเหลว ถ้าตัดสินใจบุกแล้วสถานการณ์เลวร้ายลงกว่าเดิม ก็จะเกิดความเสียหาย

ส่วนจะมีความจำเป็นในการใช้มาตรา 44 มาใช้ดำเนินการกับพระธัมมชโยหรือไม่นั้น ผู้บัญชา การตำรวจแห่งชาติ ยืนยันยังไม่ถึงขั้นนั้น ทำตามกฎหมายธรรมดาได้ ขณะที่การดำเนินการกับนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย คาดว่านายองอาจ ยังอยู่ภายในประเทศ

เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่าภายหลังสำรวจพื้นที่จุดที่ก่อสร้างกีดขวาง หรือ บุกรุกที่สาธารณะ ก็จะเตรียมรื้อถอน เพื่อเปิดทางสาธารณะ แต่ยังไม่ได้กำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง