"ไอเอส" อ้างก่อเหตุขับรถบรรทุกชนคนที่ตลาดคริสต์มาสเยอรมนี

ต่างประเทศ
21 ธ.ค. 59
07:46
211
Logo Thai PBS
"ไอเอส" อ้างก่อเหตุขับรถบรรทุกชนคนที่ตลาดคริสต์มาสเยอรมนี
กลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุสะเทือนขวัญรถบรรทุกพุ่งชนคนตลาดคริสต์มาสในเมืองหลวงของเยอรมนี ส่วนผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมได้รับการปล่อยตัวเพราะหลักฐานไม่เพียงพอและเชื่อว่าผู้ก่อเหตุตัวจริงยังคงหลบหนี

สำนักข่าวอามัค (Amaq) ซึ่งเป็นกระบอกเสียงให้กับกลุ่มไอเอส เผยแพร่แถลงการณ์ว่านักรบของกลุ่มไอเอสเป็นผู้ก่อเหตุขับรถบรรทุกพุ่งชนคนที่ตลาดคริสต์มาสในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คนและได้รับบาดเจ็บ 48 คน เพื่อสนองคำร้องขอของกลุ่มที่เรียกร้องให้โจมตีพลเรือนของชาติพันธมิตรที่ร่วมปฏิบัติการโจมตีกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรีย แต่ในแถลงการไม่ได้ระบุชื่อผู้ก่อเหตุ

 

ถ้อยแถลงของกลุ่มไอเอสมีขึ้นในขณะที่อัยการของเยอรมนีได้ปล่อยตัวนายนาเวด บี. ผู้ลี้ภัยชาวปากีสถาน วัย 23 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมในที่เกิดเหตุ เนื่องจากมีหลักฐานไม่เพียงพอ ส่งผลให้ตำรวจต้องระดมกำลังตามล่าผู้ก่อเหตุตัวจริงที่ยังคงหลบหนีแบบพลิกแผ่นดินและเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังเพราะผู้ต้องสงสัยอาจก่อเหตุซ้ำ

ด้านนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีและประธานาธิบดีโยอาคิม เกาฟ์ เข้าร่วมพิธีไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตที่โบสถ์ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานที่เกิดเหตุท่ามกลางบรรยากาศของความโศกเศร้า

การก่อเหตุสะเทือนขวัญด้วยการขับรถบรรทุกพุ่งชนประชาชนในตลาดคริสต์มาสเมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.2559) สั่นคลอนเสถียรภาพทางการเมืองของนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ซึ่งประกาศว่าจะลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่ 4 ในการเลือกตั้งทั่วไปปีหน้า

ขณะที่นักวิเคราะห์จากยูเรเซีย กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและวิจัยความเสี่ยงทางการเมืองชั้นนำของโลก มองว่าการโจมตีครั้งนี้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์นโยบายเปิดรับผู้อพยพและการเปิดพรมแดนของนางแมร์เคิล

ด้านนายฌอง คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า สหภาพยุโรปเห็นชอบให้ยกระดับมาตรการควบคุมการใช้อาวุธปืนให้เข้มงวดมากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงในการก่อเหตุรุนแรงและการก่อการร้าย หลังจากเกิดเหตุสะเทือนขวัญในกรุงเบอร์ลิน

มาตรการดังกล่าวเป็นการรับมือกับภัยก่อการร้ายในยุโรป นับตั้งแต่สมาชิกกลุ่มไอเอสก่อเหตุโจมตีสำนักงานของนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน เมื่อเดือนมกราคม 2558

ขณะที่รัฐบาลของหลายประเทศในยุโรปยกระดับการรักษาความปลอดภัยบริเวณตลาดคริสต์มาส หลังเกิดเหตุโจมตีตลาดคริสต์มาสในเยอรมนี โดยนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ระบุว่า รัฐบาลฝรั่งเศสได้ประกาศเตือนภัยคุกคามเป็นระดับสูงเพื่อป้องกันการก่อเหตุร้าย โดยเฉพาะตลาดคริสต์มาสในเมืองสตราสบูร์ก ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง