ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัว "ทนายอี๊ด" คดีจ้างวานฆ่า "เอ็กซ์ จักรกฤษณ์"

อาชญากรรม
21 ธ.ค. 59
20:07
385
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์ให้ประกันตัว "ทนายอี๊ด" คดีจ้างวานฆ่า "เอ็กซ์ จักรกฤษณ์"
ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ประกันตัวนายสันติ ทองเสม (ทนายอี๊ด) หลังทนายความยื่นหลักทรัพย์และศาลตีราคาประกันตัว 1 ล้านบาท และมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

วันนี้ (21 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 2 ผู้ต้องหาสำคัญ ในคดีจ้างวานฆ่านายจักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทย ที่มีอัตราโทษประหารชีวิต ได้รับการประกันตัวแล้ว โดยที่ครอบครัวของนายจักรกฤษณ์ไม่ได้คัดค้าน

ศาลอุทธรณ์อนุญาตให้ประกันตัวนายสันติ ทองเสม (ทนายอี๊ด) หลังทนายความยื่นหลักทรัพย์และศาลตีราคาประกันตัว 1 ล้านบาท และมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ สำหรับคดีนี้ศาลตัดสินประหารชีวิต แพทย์หญิงนิธิวดี หรือ หมอนิ่ม ภู่เจริญยศ ภรรยานายจักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม และนายสันติ ฐานจ้างวานฆ่าและศาลได้อนุญาตให้ประกันตัวหมอนิ่ม เช่นกันหลังถูกส่งตัวไปควบคุมในเรือนจำ 1 คืนระหว่างรอพิจารณา

วันนี้ นายบุญเรือง อุทัยรัตน์ ทนายความครอบครัวนายจักรกฤษณ์เดินทางไปคัดคำสั่งเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวแพทย์หญิงนิธิวดี ที่ศาลจังหวัดมีนบุรี นายบุญเรือง เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับครอบครัวของเอ็กซ์ จักกฤษณ์ ไม่ได้กังวลที่แพทย์หญิงนิธิวดี ได้ประกันตัว แต่กลับรู้สึกสบายใจที่หลานทั้ง 2 คนจะได้อยู่กับผู้เป็นแม่ ส่วนการจะยื่นอุทธรณ์ต่อหรือไม่ อยู่ระหว่างการหารือ

ขณะที่นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีศาลให้ประกันตัวจำเลย ว่า ศาลเห็นจำเลย มีภูมิลำเนาที่อยู่และประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่งแน่นอน จึงไม่มีพฤติการณ์ที่สงสัยว่าน่าจะหลบหนี ซึ่งเป็นการใช้ดุลพินิจพิจารณาจากข้อเท็จจริงต่าง ๆ ในสำนวนคดีเป็นเรื่อง ๆ ไป เพราะข้อเท็จจริงในแต่ละสำนวนไม่เหมือนกัน เมื่อหลักประกันที่ผู้ร้องขอประกันน่าเชื่อถือ ศาลอุทธรณ์จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว และหลักการพิจารณาสอดคล้องกับหลักการอันเป็นสากลว่าในคดีอาญา ต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเป็นผู้กระทำความผิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง