เยอรมนีเสนอเงินให้ผู้แจ้งเบาะแสผู้ต้องสงสัยโจมตีกรุงเบอร์ลิน

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 59
08:36
189
Logo Thai PBS
เยอรมนีเสนอเงินให้ผู้แจ้งเบาะแสผู้ต้องสงสัยโจมตีกรุงเบอร์ลิน
เยอรมนีพลิกแผ่นดินตามล่าผู้ต้องสงสัยชาวตูนิเซียที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุรถบรรทุกพุ่งชนตลาดคริสต์มาสในกรุงเบอร์ลิน และเคยติดต่อกับกลุ่มหัวรุนแรง พร้อมเสนอเงินรางวัลแก่ผู้แจ้งเบาะแสสูงถึง 100,000 ยูโร หรือประมาณ 3.7 ล้านบาท

ทางการเยอรมนีเผยแพร่ภาพนายอานิส อัมรี (Anis Amri) ชายชาวตูนิเซีย อายุ 24 ปี ซึ่งตกเป็นผู้ต้องสงสัยคนสำคัญที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุสะเทือนขวัญรถบรรทุกพุ่งชนแผงค้าและฝูงชนที่ตลาดคริสต์มาสในกรุงเบอร์ลิน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 48 คน

นอกจากนี้ ยังเสนอเงินรางวัลแก่ผู้แจ้งเบาะแสนายอัมรีเป็นเงินสูงถึง 100,000 ยูโร หรือประมาณ 3.7 ล้านบาท พร้อมทั้งให้รายละเอียดรูปพรรณสันฐานของนายอัมรีว่า สูง 178 เซนติเมตร หนัก 75 กิโลกรัม ผมดำและตาสีน้ำตาล พร้อมเตือนว่าอัมรีเป็นบุคคลอันตรายและมีอาวุธ

ทางการเยอรมนียังระดมเจ้าหน้าตามล่าตัวนายอัมรีแบบพลิกแผ่นดินทั่วยุโรป หลังพบเอกสารหลักฐานการพักอาศัยของนายอัมรีในรถบรรทุกที่พุ่งชนตลาดคริสต์มาส ขณะที่มีรายงานว่านายอัมรีเคยตกเป็นผู้ต้องสงสัยและถูกจับกุมเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ฐานปลอมแปลงเอกสารเดินทางเข้าอิตาลี แต่ได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นายอัมรีเคยถูกติดตามสอดส่องจากเจ้าหน้าที่ของเยอรมนีเมื่อต้นปี 2559 เพราะพยายามหาซื้อปืนและเคยติดต่อกับกลุ่มหัวรุนแรง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า นายอัมรีอาจได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้กับคนขับรถบรรทุกขณะจี้ชิงรถ โดยตำรวจพบศพคนขับรถอยู่ในห้องโดยสารของรถบรรทุกที่พุ่งชนตลาด

ส่วนการรักษาความปลอดภัยเพื่อป้องกันเหตุโจมตีซ้ำ ล่าสุดทางการเยอรมนีได้นำเครื่องกีดขวางที่ทำจากคอนกรีตมาตั้งเป็นแนวรอบตลาดคริสต์มาสในกรุงเบอร์ลินแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง