สั่ง ปอท.ร่วมกับสันติบาล ติดตามกลุ่มแฮกเกอร์-ขู่คนชักชวนกด F5 เจอข้อหาปลุกระดม

อาชญากรรม
22 ธ.ค. 59
13:11
221
Logo Thai PBS
สั่ง ปอท.ร่วมกับสันติบาล ติดตามกลุ่มแฮกเกอร์-ขู่คนชักชวนกด F5 เจอข้อหาปลุกระดม
การนัดรวมตัวของกลุ่มแฮกเกอร์เพื่อโจมตีเว็บไซต์หน่วยงานรัฐ และวันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่มีการนัดหมายกัน ซึงในเรื่องนี้รอง ผบ.ตร.สั่งให้เร่งตรวจสอบและติดตามกลุ่มแฮกเกอร์

วันนี้ (22 ธ.ค.2559) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ดูแลงานด้านความมั่นคง สั่งการให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ติดตามความเคลื่อนไหวกลุ่มต่อต้านร่าง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อย่างใกล้ชิด หลังนัดกันโจมตีเว็บไซต์หน่วยงานราชการ

มีรายงานว่าตำรวจสันติบาล ปอท. และทหาร ควบคุมผู้ต้องสงสัยระดับปฏิบัติการกลุ่มเคลื่อนไหวโจมตีเว็บไซต์หน่วยงานรัฐได้แล้ว 1 คน ขณะนี้ทหารขอนำตัวไปขยายผล ขณะที่ในช่วงที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลฯ หรือดีอี ได้ร่วมกับตำรวจสืบค้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตจะนำไปสู่การเจรจาพูดคุยกับผู้ที่ร่วมขบวนการกด F5 เพื่อทำให้ระบบล่ม จำนวน 20 คน

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันเว็บไซต์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังใช้งานได้ตามปกติ แต่ตำรวจได้เฝ้าระวังหลังพบว่า ผู้ที่ใช้เฟซบุ๊ก "พลเมืองต่อต้าน ซิงเกิลเกตเวย์" มีการเชิญชวนให้ร่วมกันเจาะข้อมูลเพื่อทำลายระบบเว็บไซต์ศูนย์ปฏิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก ตร.) พร้อมยืนยันว่าตำรวจมีวิธีการสืบสวนแกะรอยจากไอพีแอดเดรส หากพบว่าผู้ใดเป็นผู้เชิญชวนให้กลุ่มบุคคลเข้าเจาะข้อมูลเว็บไซต์ของทางราชการ จะมีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นชักชวนให้บุคคลร่วมกระทำผิด ส่วนผู้ที่หลงเชื่อหลงกระทำผิดจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

รองโฆษกตำรวจ ยังยืนยันด้วยว่าตำรวจพร้อมรับแจ้งความร้องทุกข์ โดยมอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) กรณีที่มีหน่วยงานใดได้รับความเสียหายจากการถูกเจาะข้อมูล ซึ่งในกรณีนี้ต้องดูพฤติกรรมว่าการกระทำผิดเป็นลักษณะของการเข้าถึงข้อมูลของเว็บไซด์หรือเป็นการเจาะเข้าไปทำลายข้อมูลสำคัญของเว็บไซต์ ซึ่งถือเป็นความผิดทางอาญา โดยหน่วยงานที่เป็นผู้เสียหายสามารถฟ้องเอาผิดทางแพ่ง ฐานละเมิดทำให้เสียหายกับผู้ที่กระทำผิดได้อีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ยังฝากเตือนกลุ่มบุคคลที่คิดกระทำผิดจะมีความผิดทางอาญา พร้อมยืนยันว่า ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มีเจตนาคุ้มครองความสงบสุขของประเทศ จึงไม่ต้องกังวลว่าจะถูกนำไปใช้ในการลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนทั่วไป

ส่วนความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊ก พลเมืองต่อต้าน Single Gateway วันนี้ ได้นัดหมาย เข้าโจมตีเว็บไซต์ของหน่วยงานรัฐ 4 แห่ง อาทิ ระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐ ระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป ซึ่งเป็นเป้าหมายเว็บไซต์เดียวกันของเมื่อวานนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง