ตุรกีไต่สวนเหตุวิสามัญฆาตกรรมมือสังหารทูตรัสเซีย เผยยิงต่อสู้แม้ถูกยิงขา 2 ข้าง

ต่างประเทศ
22 ธ.ค. 59
13:12
402
Logo Thai PBS
ตุรกีไต่สวนเหตุวิสามัญฆาตกรรมมือสังหารทูตรัสเซีย เผยยิงต่อสู้แม้ถูกยิงขา 2 ข้าง
สื่อท้องถิ่นตุรกีรายงานว่า สำนักงานอัยการกำลังสอบสวนสาเหตุที่กองกำลังพิเศษของตุรกีเลือกที่จะวิสามัญฆาตกรรมนายเมฟลุต เมิร์ท อัลตินตาส ผู้ก่อเหตุสังหารนายอังเดรย์ คาร์ลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงอังการาของตุรกี แทนที่จะ "จับเป็น"

นายอัลตินตาส ตำรวจปราบจลาจลของตุรกีวัย 22 ปี ก่อเหตุลอบสังหารทูตคาร์ลอฟขณะกล่าวสุนทรพจน์เปิดงานนิทรรศการภาพถ่ายในกรุงอังการเมื่อคืนวันที่ 19 ธ.ค.2559 โดยนายอัลตินตาส ซึ่งยืนอยู่ด้านหลังนายคาร์ลอฟยิงปืนใส่ท่านทูตหลายนัด ก่อนที่เขาจะถูกวิสามัญฆาตกรรมในที่เกิดเหตุ

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า สำนักงานอัยการตุรกีเปิดการไต่สวนเหตุวิสามัญนายอัลตินตาสแล้ว ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า นายอัลตินตาสตะโกนท้าทายเจ้าหน้าที่ว่าไม่สามารถจับเป็นเขาได้ และยังยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะถูกยิงที่ขาทั้งสองข้างก็ตาม

สำหรับความคืบหน้าทางคดี ล่าสุดตำรวจตุรกีควบคุมตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้ก่อเหตุคนดังกล่าวมาสอบสวนเพิ่มเป็น 11 คน จากเดิมที่สอบสวนญาติและเพื่อน 6 คน

ด้านนายเรเซป ไทยิป เออร์ดวน ประธานาธิบดีตุรกี สันนิษฐานว่า นายอัลตินตาสน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับเฟตูเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาอิสลาม ชาวตุรกี ที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีเป้าหมายจะสั่นคลอนความมั่นคงของตุรกีและยังถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความพยายามในการทำรัฐประหารในตุรกีเมื่อเดือนกรกฎาคม 2559

ข่าวที่เกี่ยวข้อง