ซีไอเอ็มบี ลดคาดการณ์เศรษฐกิจปีหน้าเหลือร้อยละ 3.2 -ส่งออกเสี่ยงติดลบติดต่อปีที่ 5

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 59
08:32
217
Logo Thai PBS
ซีไอเอ็มบี ลดคาดการณ์เศรษฐกิจปีหน้าเหลือร้อยละ 3.2 -ส่งออกเสี่ยงติดลบติดต่อปีที่ 5
เศรษฐกิจไทยในปีหน้าอาจเผชิญทั้งความสดใสและความท้าทาย สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย จึงเปรียบเทียบเหมือนสีสายรุ้งที่มีทั้งสีอึมครึมและสีสดใส พร้อมปรับลดประมาณการเศรษฐกิจในปี 2560 เหลือร้อยละ 3.2 เนื่องจากความเสี่ยงของตลาดโลก

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัยธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ระบุว่า ได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจในปี 2560 เหลือ ร้อยละ 3.2 จากเดิม คาดว่า จะขยายตัวร้อยละ 3.5 ขณะที่เศรษฐกิจในปีนี้จะเติบโตราว ร้อยละ 3.3

ในปี 2560 ยังเต็มไปด้วยปัจจัยท้าทาย โดยเฉพาะการส่งออก ยังมีความเสี่ยงติดลบติดต่อกันเป็นปีที่ 5 แม้ว่านายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐ จะไม่ได้มีมาตรการกีดกันทางการค้าโดยตรงกับไทย แต่ต้องจับตาสินค้าส่งออกที่เป็นห่วงโซ่อุปทานหรือเป็นสินค้าบริโภคที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา เพราะสหรัฐฯ มีทีท่าที่จะกีดกันทางการค้ากับจีน ซึ่งอาจทำให้การส่งออกสินค้าของไทยไปยังจีนและอาเซียนโดยรวมอาจจะชะลอได้ อย่างไรก็ตาม อาจได้การส่งออกไปยังกลุ่ม CLMV ทั้งกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม มาช่วยประคับประคองไม่ให้การติดลบไม่รุนแรงมากนัก

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนยังคงน่าเป็นห่วง โดยชะลอตัวต่อเนื่องถึง 3 ปีซ้อน หรือ ตั้งแต่ปี 2556-2558 ส่วนปี 2559 การลงทุนเอกชนยังมีความเสี่ยงที่อาจติดลบในไตรมาสที่ 4 และอาจซบเซาลงในปีหน้า เพราะปัญหาเชิงโครงสร้างที่เอกชนไทยหยุดลงทุนมาเป็นเวลานาน

สำหรับภาคครัวเรือนระดับล่างและธุรกิจเอสเอ็มอียังน่าเป็นห่วง เนื่องจากกำลังซื้อไม่ได้ขยับขึ้นมากนัก และระดับหนี้ครัวเรือนที่ยังสูง กดดันการบริโภคไม่ให้เร่งตัว แต่เชื่อว่าภาครัฐจะออกมาตรการมากระตุ้นต่อเนื่อง

สำหรับโครงการเมกะโปรเจ็กต์ภาครัฐจะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่กระตุ้นให้ภาคเอกชนลงทุนตาม ทั้งโครงการรถไฟทางคู่ รถไฟฟ้า และมอเตอร์เวย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง