ยึดลูกลิงอุรังอุตัง 2 ตัวลอบขนจากอินโดฯ ขายผ่านอีเมล์ 7 แสนบาท

สิ่งแวดล้อม
23 ธ.ค. 59
10:28
1,755
Logo Thai PBS
ยึดลูกลิงอุรังอุตัง 2 ตัวลอบขนจากอินโดฯ ขายผ่านอีเมล์ 7 แสนบาท
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับตำรวจ บก.ปทส ล่อซื้อลูกลิงอุรังอุตัง 2 ตัวในราคา 700,000 บาทจากผู้แอบอ้างว่าจัดหาลูกลิงจากอินโดนีเซีย โดยยึดลูกลิงอุรังอุตังและเตรียมส่งไปดูแลที่สถานีวิจัยเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จ.ราชบุรี

นายอดิศร นุชดำรงค์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า กรมอุทยานอุทยานฯ ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส) ทำการล่อซื้อลูกลิงอุรังอุตัง จำนวน 2 ตัว จากผู้ที่แอบอ้างว่าจัดหาลูกลิงจากประเทศอินโดนีเซีย ที่ลักลอบขายผ่านทางอีเมล์และแอพพลิเคชั่นวอทแอพ ในราคา 700,000 บาท

จากนั้นจึงนัดส่งของที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง จนพบผู้ที่นำลูกลิงตัวผู้ 1 ตัว ตัวเมีย 1 ตัวมาส่งตามนัดหมาย คือนายจิรภัทร มนัสฐิติกุล ซึ่งสันนิษฐานว่าอาจเป็นแค่คนหิ้วของมาส่ง จึงเร่งประสานขยายผลขบวนการค้าสัตว์ป่ารายนี้

ขณะนี้ฝ่ายสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ได้นำลูกลิงอุรังอุตัง 2 ตัวมาอนุบาล เบื้องต้นพบว่ามีสุขภาพแข็งแรง หลังจากนี้จะส่งไปดูแลที่สถานีวิจัยเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง จ.ราชบุรี

ส่วนผู้กระทำความผิดจะถูกดำเนินคดีความผิดข้อหาลักลอบค้า ครอบครองสัตว์ป่าจากถิ่นกำเนิดอื่น ในอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกลสู้ญพันธุ์ (ไซเตส) และความผิดตามกฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 นำของต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักร

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง