"ทรัมพ์" เรียกร้องสหรัฐฯ เพิ่มศักยภาพด้านนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
23 ธ.ค. 59
13:58
206
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" เรียกร้องสหรัฐฯ เพิ่มศักยภาพด้านนิวเคลียร์
นายโดนัลด์ ทรัมพ์ สร้างความฮือฮาอีกครั้งหลังจากทวิตข้อความเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาเสริมศักยภาพด้านนิวเคลียร์ของตัวเอง ซึ่งท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ผู้นำรัสเซียประกาศจะเพิ่มศักยภาพด้านนิวเคลียร์เช่นกัน ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าอาจทำให้สงครามเย็นปะทุขึ้นอีก

นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ทวิตข้อความในทวิตเตอร์ว่า สหรัฐอเมริกาจะต้องเสริมสร้างความแข็งแกร่งและขยายความสามารถด้านนิวเคลียร์ จนกว่าจะถึงเวลาที่โลกเข้าใจเรื่องของนิวเคลียร์

ข้อความของนายทรัมพ์มีเพียงเท่านี้ ไม่มีการขยายความหรือให้รายละเอียดเพิ่มว่าจะเสริมสร้างและขยายขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์อย่างไร และจะทำเมื่อไหร่ แต่สิ่งที่น่าสังเกตคือท่าทีของนายทรัมพ์มีขึ้นไม่นานหลังจากที่ผู้นำรัสเซียออกมาพูดในลักษณะคล้ายๆกัน

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจำเป็นต้องเพิ่มศักยภาพของกองกำลังด้านนิวเคลียร์ ซึ่งนิวเคลียร์ของรัสเซียจะต้องมีความสามารถเหนือระบบต่อต้านขีปนาวุธที่มีอยู่ในปัจจุบันและระบบที่กำลังจะพัฒนาขึ้นในอนาคต

ท่าทีของนายทรัมพ์และปูติน ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าหากทั้งคู่ทำตามนโยบายนี้จริงอาจนำไปสู่การเกิดสงครามเย็นรอบใหม่ และทำให้เกิดการแข่งขันสะสมอาวุธ ซึ่งท่าทีของนายทรัมพ์ตรงข้ามกับนโยบายของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่พยายามทำให้โลกนี้ปลอดนิวเคลียร์

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับนโยบายด้านนิวเคลียร์ของทรัมพ์ โดยนายเคอร์บีบระบุว่า เขาไม่สามารถเอ่ยถึงมุมมองหรือนโยบายของว่าที่ประธานาธิบดีได้ แต่สิ่งที่เขาสามารถพูดได้คือรัฐบาลชุดปัจจุบันกำลังเดินหน้าที่จะทำให้โลกนี้ปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์ โดยเริ่มต้นด้วยการลดอาวุธนิวเคลียร์ที่มีอยู่ในสต็อค จากนั้นคือการปรับยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง โดยลดบทบาทของอาวุธนิวเคลียร์และขั้นตอนหลังจากนั้นคือการทำข้อตกลงด้านอาวุธนิวเคลียร์กับอิหร่าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง