นายกฯ ญี่ปุ่นสร้างประวัติศาสตร์เยือนเพิร์ล ฮาร์เบอร์

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 59
14:15
244
Logo Thai PBS
นายกฯ ญี่ปุ่นสร้างประวัติศาสตร์เยือนเพิร์ล ฮาร์เบอร์
นายชินโสะ อาเบะ สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำญี่ปุ่นคนแรกที่เดินทางอนุสรณ์สถานแห่งชาติแห่งแปซิฟิก เพื่อเคารพศพทหารอเมริกันที่เสียชีวิตจากเหตุกองทัพญี่ปุ่นโจมตีเพิร์ล ฮาร์เบอร์

วันนี้ (27 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางเยือนอนุสรณ์สถานแห่งชาติแห่งแปซิฟิก ใกล้กับเมืองโฮโนลูลูในรัฐฮาวาย สหรัฐฯ เพื่อวางพวงมาลาเคารพศพทหารที่เสียชีวิตจากเหตุโจมตีเพิร์ล ฮาร์เบอร์ นอกจากนี้ ยังเดินทางไปสุสานมากิกิของผู้อพยพชาวญี่ปุ่นในเมืองโฮโนลูลู ซึ่งเป็นสุสานของชาวญี่ปุ่นโพ้นทะเลที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด

นายอาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกของญี่ปุ่นที่เดินทางเยือนอนุสรณ์สถานทหารอเมริกันที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าว โดยการเดินทางเยือนในครั้งนี้สะท้อนให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐฯ แน่นแฟ้นมากขึ้น

ขณะที่โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ผู้นำญี่ปุ่นจะพบกับนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แต่จะไม่กล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์ที่กองทัพญี่ปุ่นโจมตีเพิร์ล ฮาร์เบอร์

ก่อนหน้านี้ นายโอบามาเดินทางเยือนอนุสรณ์สถานระเบิดปรมาณูในเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่น เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยนายโอบามาเป็นผู้นำสหรัฐฯ คนแรก ที่เดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมา หลังจากกองทัพสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดปรมาณูถล่มเมืองฮิโรชิมา จนได้รับความเสียหายอย่างหนักในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2

สำหรับเพิร์ล ฮาร์เบอร์ เป็นที่ตั้งฐานทัพเรือของสหรัฐฯ ซึ่งถูกกองทัพญี่ปุ่นโจมตีเมื่อปี 2484 ทำให้ทหารอเมริกันเสียชีวิต 2,300 นาย และเป็นปัจจัยให้สหรัฐฯ เข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 2

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง