ป่วน ! เฟซบุ๊กแจ้งเตือนระเบิดในกรุงเทพฯ "อ.เจษฎา" ชี้ระบบรวน

สังคม
27 ธ.ค. 59
21:31
7,373
Logo Thai PBS
ป่วน ! เฟซบุ๊กแจ้งเตือนระเบิดในกรุงเทพฯ "อ.เจษฎา" ชี้ระบบรวน
อาจารย์เจษฎา ชี้กรณีเฟซบุ๊กแจ้งเตือนเหตุระเบิดในกรุงเทพไม่เป็นความจริง ผู้ใช้เฟซบุ๊กไม่จำเป็นต้องรายงานจุดปลอดภัย

วันนี้ (27 ธ.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น.เกิดเหตุ เฟซบุ๊ก แจ้งเตือนเหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร ทำให้มีการแจ้งไปยังผู้ใช้เฟซบุ๊กให้ระบุจุดปลอดภัย กันอย่างแพร่หลายในเฟซบุ๊ก

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "Jessada Denduangboripant" โดยระบุว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ผู้ใช้เฟซบุ๊กไม่จำเป็นต้องรายงานตัวแจ้งจุดปลอดภัย โดยมีเนื้อหา ดังนี้

"อันนี้เฟซบุ้คมั่วนะครับ ไม่ได้มีเหตุระเบิดอะไร ไม่ต้องโดนหลอกให้กดรายงานตัวว่าปลอดภัยกันนะครับ มันมั่วมาจากข่าวระเบิดราชประสงค์ปีก่อน มีเพจคลิ้กเบจเอามาโพสต์ซ้ำ ( http://bangkokinformer.com/…/thailand-explosion-rocks-centr…) เฟซบุ้คเลยโดนหลอก


มีผู้ใช้เฟซบุ๊กในไทยบางส่วนได้รับ Safety Check แจ้งว่ามีเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ ดูเหมือนจะเป็นความผิดพลาดของระบบเตือนภัยสาธารณะของเฟซบุ๊ก เพราะจากที่สอบถามกับผู้สื่อข่าวที่รู้จักกันได้ข้อมูลว่า ไม่มีรายงานข่าวเหตุระเบิดใดๆ ในกรุงเทพฯ ณ ขณะนี้" 

 

 

ขณะที่ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เปิดเผยว่า กรณีการแชร์เฟซบุ๊กเรื่องเหตุการณ์ระเบิดภายในกรุงเทพมหานครนั้น จากการตรวจสอบไม่พบเหตุระเบิดดังกล่าว ประชาชนอย่าตื่นตกใจหากมีเหตุใดจะแจ้งให้ทราบทันที 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง