"ออมสิน" ขอทุกฝ่ายรับฟังเหตุผลก่อนเคลื่อนไหวค้านแก้ พ.ร.บ.สงฆ์

การเมือง
28 ธ.ค. 59
12:39
329
Logo Thai PBS
"ออมสิน" ขอทุกฝ่ายรับฟังเหตุผลก่อนเคลื่อนไหวค้านแก้ พ.ร.บ.สงฆ์
นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ เรียกร้องทุกฝ่ายรับฟังข้อมูลด้วยเหตุและผลก่อนปลุกระดมเคลื่อนไหว หลังเลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทยระบุจะมีพระสงฆ์เคลื่อนไหวคัดค้านกรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เสนอแก้มาตรา 7 พ.ร.บ.คณะสงฆ์ปี 2535

วันนี้ (28 ธ.ค.2559) นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยในรายละเอียดของงานกับ พศ.อย่างเป็นทางการ จึงยังไม่ทราบรายละเอียดปัญหาของ พศ.ทั้งหมด ซึ่งคาดการณ์หลังวันหยุดต่อเนื่องในเทศกาลปีใหม่ น่าจะได้นัดหมายหารือกัน ส่วนกรณีที่สมาชิก สนช.เดินหน้าเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ ปี 2535 ในมาตรา 7 จากเดิมการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราช ให้เป็นอำนาจของมหาเถรสมาคม เป็นการ ให้เป็นพระราชอำนาจนั้น ยังเห็นร่างกฎหมายของ สนช. แต่ย้ำว่าไม่อยากเห็นพระสงฆ์ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน

ก่อนหน้านี้ นายสมชาย แสวงการ สมาชิก สนช.ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สนช. (วิป สนช.) กล่าวว่า สมาชิก สนช.มีสิทธิโดยชอบที่จะเดินหน้าแก้ไข พ.ร.บ.คณะสงฆ์ปี 2535 โดยไม่มีเจตนาอื่นใด แม้แต่ความเกี่ยวเนื่องกับการแต่งตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่

พระเมธีธรรมาจารย์ หรือเจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเดินหน้าแก้ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ปี 2535 นอกจากความพยายามปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาแล้ว เชื่อได้ว่าฝ่ายที่ดำเนินการในเรื่องนี้ ล้วนมีจุดมุ่งหมายที่ตรงกันอย่างหนึ่ง คือการแก้ที่มาของการเสนอนามสมเด็จพระราชาคณะฝ่ายที่มีอำนาจในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นการเข้ามาล้วงลูกกันแบบไม่ถวายเกียรติ ถ้า พล.ต.อ.พิชิต ควรเดชะคุปต์ และสมาชิก สนช.จะฉวยโอกาสในช่วงชุลมุนวุ่นวายในขณะนี้แก้ไขกฎหมาย อาจต้องเจอกับองค์กรพุทธและพระสงฆ์อีกจำนวนมากมายทั่วประเทศที่จะออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง