สหรัฐฯ เตรียมออกมาตรการลงโทษรัสเซียชุดใหม่

ต่างประเทศ
29 ธ.ค. 59
12:34
315
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เตรียมออกมาตรการลงโทษรัสเซียชุดใหม่
หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์อ้างแหล่งข่าวจากทำเนียบประธานาธิบดีว่า ทางการสหรัฐฯ เตรียมออกมาตรการลงโทษรัสเซียชุดใหม่ เนื่องจากเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการเจาะล้วงข้อมูลไซเบอร์ เพื่อแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีและส่งผลให้นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ชนะเลือกตั้ง

วันนี้ (29 ธ.ค.2559) หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐอเมริกาอ้างแหล่งข่าวจากทำเนียบประธานาธิบดีว่า ทางการสหรัฐฯ เตรียมออกมาตรการลงโทษรัสเซียชุดใหม่ คาดว่าอาจจะประกาศภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งประกอบไปด้วยมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจ, การประท้วงผ่านช่องทางการทูต รวมถึงปฏิบัติการลับ เช่น ปฏิบัติการทางไซเบอร์ โดยเป้าหมายไม่ได้อยู่ที่การลงโทษรัสเซียเท่านั้น แต่เพื่อป้องปรามไม่ให้รัสเซียเจาะล้วงข้อมูลไซเบอร์ของสหรัฐฯ อีก เพราะเหตุการณ์แบบนี้อาจเกิดขึ้นอีกในการเลือกตั้งครั้งต่อๆไป

ก่อนหน้านี้ หน่วยงานด้านข่าวกรองของสหรัฐฯ ระบุว่า พบหลักฐานที่ทำให้เชื่อได้ว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เป็นผู้สั่งการให้เจาะล้วงข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตของพรรคเดโมแครต และนำข้อมูลออกมาเผยแพร่ ซึ่งมีเป้าหมายช่วยให้นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง