"ยิ่งลักษณ์" แนะเดินตามโรดแมป

การเมือง
1 ม.ค. 60
19:33
147
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" แนะเดินตามโรดแมป
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้นักการเมืองเป็นผู้นำการปฏิรูป เพื่อเรียกศรัทธาคืนจากประชาชน ส่วน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เรียกร้องให้ คสช.ดำเนินการตามโรดแมป หลังมีการคาดการณ์ว่า การเลือกตั้งอาจเลื่อนออกไปเป็นกลางปี 2561

เริ่มเกิดคำถามถึงโรดแมปการเลือกตั้งว่าจะเลื่อนออกไปเป็นกลางปี 2561 อย่างที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.คาดการณ์ถึงกรอบเวลาในการจัดทำกฎหมายก่อนเข้าสู่การจัดการเลือกตั้งหรือไม่

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากจะเลื่อนโรดแมป คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องมีเหตุผลที่ชัดเจน แต่ส่วนตัวเห็นว่าสถานการณ์ขณะนี้ ทุกฝ่ายควรร่วมกันประคับประคอง เพื่อเดินหน้าไปสู่โรดแมปคืนประชาธิปไตยให้กับประชาชนตามที่สัญญาไว้

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ปี 2560 คือปีของการเดินเข้าสู่โรดแมประยะที่ 3 เพื่อเข้าสู๋การเลือกตั้งที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น แม้การเลือกตั้งอาจะไม่เกิดขึ้นในปี 2560 โดยสิ่งที่ประชาชนจะให้ความสนใจมากขึ้นคือ หลังเลือกตั้งปัญหาของประชาชนจะได้รับการแก้ไขอย่างไร และทำอย่างไรไม่ให้เกิดความขัดแย้งซ้ำอีก

ดังนั้นนักการเมืองจึงควรเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงไปสู่การปฏิรูป เพื่อเรียกศรัทธาจากประชาชนกลับคืนมา ขณะที่สังคมเองก็ต้องร่วมผลักดันและแสดงออกให้เกิดการปฏิรูปเพื่อการเปลี่ยนแปลง

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังหวังให้ปี 2560 เป็นปีของการวางรากฐานให้เศรษฐกิจไทยเป็นเศรษฐกิจสำหรับคนไทยทุกคน การเมืองไทยเป็นการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยและคนในระบบประชาธิปไตยใช้เสรีภาพด้วยความรับผิดชอบ ขณะที่สังคมไทยใช้พลังความสามัคคีเป็นพื้นฐานให้ประเทศมีอนาคตที่ดีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง