ข่าวดี "เขาใหญ่"ได้สมาชิก "ลูกช้าง"เพิ่มรับปีใหม่

Logo Thai PBS
ข่าวดี "เขาใหญ่"ได้สมาชิก "ลูกช้าง"เพิ่มรับปีใหม่
ข่าวดีรับปีใหม่ แม่ช้างบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ คลอดลูกช้างเกิดใหม่หนึ่งตัว สุขภาพแข็งแรง ยังไม่รู้ว่าตัวผู้หรือตัวเมีย ทำให้บนเขาใหญ่มีช้างเกือบ 400 ตัว

วันนี้ (2ม.ค.2560) นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยข่าวดีว่าเมื่อคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2559 แม่ช้างบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้คลอดลูกช้างเกิดใหม่หนึ่งตัว

ขณะนี้ยังไม่สามารถแยกแยะเพศว่าเป็นตัวผู้หรือตัวเมีย ได้เนื่องจากตัวพ่อและตัวแม่รวมทั้งพี่เลี้ยงยังกันไม่ให้ใครเข้าใกล้ ซึ่งก่อนหน้านี้ที่มีความกังวลว่ามีนักท่องเที่ยวขึ้นไปมากและแม่ช้างท้องแก่ตัวนี้มาหากินใกล้กับบริเวณโป่งกวาง ซึ่งเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวทำให้ชุดเคลื่อนที่เร็วอารักขาช้างต้องต้อนแม่ช้างเข้าไปในในป่าใกล้กับ จ.ปราจีนบุรี เพื่อไม่ให้แม่ช้างหงุดหงิด จนกระทั่งช้างคลอดลูกออกมาอย่างปลอดภัย

 

นายสัตวแพทย์ภัทรพล บอกอีกว่า นอกจากนี้ยังพบช้างวัยรุ่นหลายตัวที่เริ่มแยกออกจากฝูงช้างหากินเอง และเริ่มขึ้นมาใกล้กับถนนเส้นด่านเนินหอม และพื้นที่ใกล้กับเขตบริการนักท่องเที่ยวบนเขาใหญ่ ทางช้างที่เป็นตัวเด่นของเขาใหญ่เช่น เจ้าหางปลาทู พลายงาเดียว. เจ้าด้วน เจ้าดื้อ ที่เรื่มออกมาบนถนนทำให้ชุดเคลื่อนที่เร็วต้องคอยอารักขาและคอยประสานงานกับจุดที่มีนักท่องเที่ยวขึ้นมาใช้บริการในช่วงนี้

สำหรับช้างบนเขาใหญ่ จากการประเมินปีนี้ น่าจะมีมากถึง 400 ตัวจากเดิมที่สำรวจในปี2545 ราว 250 ตัวถือว่ามีประชากรช้างเพิ่มเพราะสภาพป่าที่สมบูรณ์

 


คำแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นเขาใหญ่หากเจอช้าง ประชิดตัวให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เช่น เว้นระยะห่างจากตัวช้าง 30-50 เมตร ไม่บีบแตรใส่ไม่เปิดไฟหน้า ไม่เปิดไฟกระพริบ หรือบิดได้ให้ตกใจโดยให้หมั่นสังเกตอาการของช้างเช่นหากพบว่าช้างไฟสะบัดหู และหาง แสดงว่ามันอารมณ์ดี แต่หากพบหางชี้ อาจจะเริ่มสงสัย และหงุดหงิด ไม่ควรเข้าใกล้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง