ตำรวจเดนมาร์กจับลูกสาวเพื่อนสนิท ปธน.เกาหลีใต้

ต่างประเทศ
3 ม.ค. 60
10:27
276
Logo Thai PBS
ตำรวจเดนมาร์กจับลูกสาวเพื่อนสนิท ปธน.เกาหลีใต้
ตำรวจเดนมาร์กจับกุมตัวลูกสาวเพื่อนสนิทของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ฐานลักลอบเข้าประเทศ อาจส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในเกาหลีใต้ตามสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน

วันนี้ (3 ม.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจเดนมาร์กเข้าควบคุมตัว น.ส.ชุงยูระ อายุ 20 ปี ลูกสาวของนางชอยซุนซิล เพื่อนสนิทของ น.ส.พัคกึนเฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ฐานพักอาศัยอยู่ในประเทศอย่างผิดกฎหมาย

น.ส.พัคกึนเฮ ถูกกล่าวหาว่ารู้เห็นเป็นใจกับนางชอยซุนซิล เพื่อนสนิทที่คบหากันมา 40 ปี บีบบังคับกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ให้บริจาคเงินกับมูลนิธิที่แสวงหากำไร ซึ่งสนับสนุนแนวทางของประธานาธิบดี ต่อมาชาวเกาหลีใต้ประท้วงขับไล่และรัฐสภามีมติให้เปิดการไต่สวนเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีออกจากตำแหน่ง

การจับกุม น.ส.ชุงยูระ เป็นที่สนใจของผู้ประท้วงในเกาหลีใต้ ซึ่งอาจเชื่อมโยงไปถึงชะตากรรมของ น.ส.พัคกึนเฮ วัย 64 ปี ว่าอาจจะเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่พ้นจากตำแหน่งก่อนวาระ สำหรับเกาหลีใต้กับเดนมาร์กมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดของเดนมาร์กประกาศว่ากำลังพิจารณาคำขอจากเกาหลีใต้ให้เนรเทศ น.ส.ชุงยูระ กลับมารับการดำเนินคดีเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจในเกาหลีใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง