ชื่นชม หนุ่มออมเงินแสนใส่กระปุกเป็นของขวัญปีใหม่พ่อแม่

สังคม
4 ม.ค. 60
07:35
630
Logo Thai PBS
ชื่นชม หนุ่มออมเงินแสนใส่กระปุกเป็นของขวัญปีใหม่พ่อแม่
สื่อสังคมออนไลน์แชร์คลิปชายคนหนึ่งมอบกระปุกออมสินเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับพ่อแม่ หลังจากทำงานประจำและขายเสื้อผ้าตามตลาดนัด เก็บเงิน 1 ปี เมื่อทุบกระปุกพ่อแม่ถึงกับน้ำตาไหล เพราะมีเงินกว่า 380,000 บาท

คลิปนี้ได้รับเสียงชื่นชมบนโลกออนไลน์ หลังจากที่เจ้าของคลิป คือ ประทีป อะวะรัมย์ อายุ 31 ปี ชาว จ.บุรีรัมย์ เซอร์ไพรส์พ่อแม่ด้วยการนำกระปุกออมสินมามอบเป็นของขวัญปีใหม่ แต่เมื่อทุบกระปุกออมสินแล้ว พ่อแม่ถึงกับน้ำตาไหล เพราะในกระปุกนี้มีเงินตั้งแต่ธนบัตรชนิดราคา 20-1,000 บาท รวมเป็นเงิน 380,000 บาท

ประทีป พูดถึงแนวคิดในการนำกระปุกออมสินเป็นของขวัญปีใหม่ ว่า ตนเองต้องการตอบแทนบุญคุณผู้ให้กำเนิด หลังจากที่ธุรกิจขายเสื้อผ้าตามตลาดนัด และขายสินค้าออนไลน์กำลังไปได้ดี โดยจะแบ่งเงินที่ขายสินค้าได้ในแต่ละวัน มายอดกระปุก ร้อยละ 5-10 เป็นระยะเวลา 1 ปี

ก่อนหน้านี้ ประทีบเคยล้มลุกคลุกคลานมาพอสมควร โดนหลอกให้ร่วมลงทุนแชร์ลูกโซ่ 200,000 บาท และกู้หนี้ยืมสิน ขณะที่พ่อต้องนำที่นาไปจำนองเพื่อใช้ซื้อรถ แต่งตัว และออกไปหาลูกทีม รวมกว่า 1,000,000 บาท

"พอหาลูกทีมได้ 1- 2 คน ก็รู้สึกว่าไม่ใช่ ยิ่งทำยิ่งจน ไม่มีเงิน แต่มีหนี้ ถึงขนาดกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปก็ต้องหักครึ่ง แต่ยังแต่งตัวดีออกไปหาลูกทีม เลยรู้สึกว่าถูกหลอก เคยร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแต่ไม่มีความคืบหน้า" ประทีปกล่าว

เมื่อเป็นหนี้ไม่มีงานทำ ประทีบจึงลองสมัครเป็นเซลล์ที่บริษัทเครื่องมือแพทย์ แต่ยังคงเป็นหนี้อยู่ จึงเริ่มศึกษาเรื่องการบริหารเงิน ทำธุรกิจทางอินเทอร์เน็ต และขายสินค้าตามตลาดนัดหลังเลิกงาน ช่วงแรกขายได้กำไรครึ่งต่อครึ่ง วันละ 5,000-7,000 บาท แต่เมื่อขายไปสักพักกลับยอดขายตก จึงขอถามคำแนะนำจากร้านขายเสื้อยืดและใช้หนี้หมดภายในไม่กี่ปี

แม้จะมีรายได้จากธุรกิจ แต่ประทีบก็ต้องประหยัดด้วยการแบ่งเงินเดือน 15,000 บาทให้ตนเอง ไม่เอาเงินที่ร้านมาใช้ ขณะนี้เขาไม่มีหนี้สินแล้วและเตรียมสร้างบ้านใหม่ให้พ่อแม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง