นายกฯ ย้ำการเลือกตั้งยังเดินตามโรดแมป

การเมือง
4 ม.ค. 60
19:10
180
Logo Thai PBS
นายกฯ ย้ำการเลือกตั้งยังเดินตามโรดแมป
นายกรัฐมนตรียืนยันโรดแมปเลือกตั้งยังคงเป็นไปตามเดิม โดยเดินหน้าไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (4 ม.ค.) ถึงการที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่าโรดแมปการเลือกตั้งว่าจะเลื่อนจากปลายปี 2560 ออกไปเป็นกลางปี 2561 โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันยังเดินหน้าตามโรดแมปซึ่งต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษก วิป สนช. ระบุว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่กำหนดให้กระบวนการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมายลูก ต้องแล้วเสร็จภายใน 8 เดือน นับจากวันที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติมีผลบังคับใช้ ขณะที่ สนช.จะมีเวลาพิจารณาอีก 2 เดือน นั่นคือปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อโรดแมปเพราะหลัง สนช.พิจารณาร่างกฎหมายลูกที่ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ซึ่งเป็นกฎหมายลูกฉบับสุดท้ายเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งแล้วเสร็จ จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 150 วัน

นายแพทย์เจตน์ คำนวณว่า ต้องใช้เวลาอีกรวม 15 เดือน ก่อนจะเข้าสู่การจัดการเลือกตั้ง ซึ่งคาดการณ์ว่าจะอยู่ในช่วงกลางปี 2561 ตามที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.ระบุไว้ แต่หากกรรมการร่างรัฐธรรมนูญสามารถส่งร่างกฎหมายลูกมายัง สนช.ก่อน 8 เดือน กรอบเวลาในการเลือกตั้งอาจร่นขึ้นมาเร็วขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง