พาณิชย์เล็งเอาผิดคนโพสต์คลิปโจมตีข้าวไทย

เศรษฐกิจ
4 ม.ค. 60
19:59
227
Logo Thai PBS
พาณิชย์เล็งเอาผิดคนโพสต์คลิปโจมตีข้าวไทย
กระทรวงพาณิชย์เดินหน้าเอาผิดคนโพสต์คลิปข้าวหอมมะลิปลอม ชี้ส่อเจตนาทำลายชื่อเสียงข้าวไทย เตรียมนำหารือใน นบข. 6 ม.ค. นี้

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่คลิปข้าวหอมมะลิไทยยี่ห้อหนึ่งผ่านโซเชียลมีเดีย โดยอ้างว่าอาจมีการนำพลาสติกมาผสมกับข้าว หลังทดลองนำข้าวไปคั่วในกะทะแล้วไหม้ ว่าข้อสังเกตดังกล่าวไม่มีทางเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ เนื่องจากพลาสติกแพงว่าข้าวหอมมะลิกว่าเท่าตัว ประกอบกับพลาสติกที่โดนความร้อน จะละลายจนมีลักษณะเหลว ไม่ใช่เกาะเป็นก้อนติดกะทะเหมือนที่ปรากฎในคลิป

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า ข้าวถุงในคลิปถือเป็นข้าวเกรดพรีเมี่ยมของประเทศไทย ผ่านระบบการตรวจสอบมาตรฐานอย่างเข้มข้น และทำตลาดในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลานานจึงเร่งหารือกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวบรวมข้อมูล เพื่อพิจารณาฟ้องร้องดำเนินคดีกับผู้เผยแพร่คลิปหลังตั้งข้อสังเกตว่าผู้โพสต์มีเจตนาสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงข้าวไทย

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่าขณะนี้ มีการเผยแพร่คลิปที่มีลักษณะทำลายชื่อเสียงข้าว 2 คลิป ในนิวยอร์ค และแคลิฟอเนีย สหรัฐฯ จึงประสานไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) หาแนวทางระงับการเผยแพร่ได้หรือไม่ ขณะเดียวกันจะรายงานปัญหานี้ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว วันที่ 6 ม.ค.นี้ เพื่อหามาตรการดูแล รวมทั้งประสานทูตพาณิชย์ไทยในต่างประเทศ ให้ทำความเข้าใจกับผู้บริโภค

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง