มาเลเซียเตือนเมียนมาเสี่ยงถูก "ไอเอส"โจมตี

ต่างประเทศ
4 ม.ค. 60
20:15
327
Logo Thai PBS
มาเลเซียเตือนเมียนมาเสี่ยงถูก "ไอเอส"โจมตี
คณะกรรมการสอบสวนเมียนมา ไม่พบหลักฐานทหารทารุณกรรมชาวโรฮิงญา ขณะที่หัวหน้าหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายมาเลเซีย ระบุว่า เมียนมามีความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีจากกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส

วันนี้(4ม.ค.2560) นายอายอบ คาน ไมดิน พิทชาย หัวหน้าหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายมาเลเซีย ระบุว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่มาเลเซียได้จับกุมผู้ต้องสงสัยชาวอินโดนีเซีย ซึ่งเชื่อว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มไอเอส ที่วางแผนจะเดินทางไปก่อเหตุโจมตีในเมียนมา

ผู้ต้องสงสัยถูกนำตัวขึ้นศาล ในข้อกล่าวหาครอบครองวัตถุที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี ซึ่งมาเลเซียเชื่อว่าจะมีสมาชิกของกลุ่มไอเอสอีกเป็นจำนวนมากที่จะเดินทางเข้าไปก่อเหตุในเมียนมา



ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีชาวมุสลิมจำนวนมากในอาเซียน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากอินโดนีเซีย มาเลเซียและฟิลิปปินส์ เดินทางไปตะวันออกกลางเพื่อเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอส ซึ่งหัวหน้าหน่วยต่อต้านการก่อการร้ายมาเลเซีย เชื่อว่า มีความเป็นไปได้สูงที่กลุ่มคนเหล่านี้จะหาทางเข้าไปในเมียนมาเพื่อช่วยเหลือชาวมุสลิมโรฮิงญาหลังถูกกองทัพเมียนมากวาดล้าง


ด้านคณะกรรมาธิการสอบสวนของรัฐบาลเมียนมา ได้เปิดเผยรายงานสอบสวนเบื้องต้น ที่ยืนยันว่ายังไม่พบหลักฐานเพียงพอที่ชี้ให้เห็นว่ามีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และข่มขืนหญิงชาวโรฮิงญาในพื้นที่รัฐยะไข่ ในรายงานยังไม่ได้ระบุในประเด็นที่ทหารเมียนมาถูกกล่าวหาว่าสังหารชาวโรฮิงญาอีกด้วย ซึ่งคณะกรรมาธิการชุดนี้มีกำหนดสรุปรายงานการสอบสวนภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง