ลูกค้าทรูวิชั่นส์บ่นอุบ 6 ช่องใหม่แทน HBO คุณภาพไม่ทัดเทียม กสทช.เตรียมเปิดเวทีหารือเยียวยา 10 ม.ค.นี้

เศรษฐกิจ
5 ม.ค. 60
15:56
723
Logo Thai PBS
ลูกค้าทรูวิชั่นส์บ่นอุบ 6 ช่องใหม่แทน HBO คุณภาพไม่ทัดเทียม กสทช.เตรียมเปิดเวทีหารือเยียวยา 10 ม.ค.นี้
กสทช.เตรียมเปิดเวทีจัดทำแผนเยียวยาที่เป็นธรรมกับทุกฝ่ายกรณีทรูวิชั่นส์ยกเลิก HBO 6 ช่อง 10 ม.ค.นี้ หลังทรูวิชั่นส์ยื่นแผนเยียวยาไปแล้ว แต่มีเสียงตอบรับจากผู้ใช้บริการว่าช่องที่นำมาทดแทนคุณภาพไม่ทัดเทียมช่องที่ยกเลิกไป

วันนี้ (5 ม.ค.2560) น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า หลังจากบริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ยกเลิกการให้บริการ 6 ช่องรายการ คือ HBO, Cinemax, HBO Signature, HBO Family, HBO hit และ RED BY HBO แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา โดยมี 7 ช่องใหม่มาแทนให้สมาชิก คือ ช่องรายการ Food Network, Paramount, Warner TV, Celestial Classic Chinese Movies และ Fox Actions Movies ได้รับเสียงตอบกลับจากผู้ใช้บริการทั้งที่ผ่านมาทางสำนักงาน กสทช. และในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ช่องที่นำมาทดแทนคุณภาพไม่ทัดเทียมกับช่องที่ยกเลิกไป ซึ่งมีสมาชิกจำนวนไม่น้อยที่สมัครใช้บริการเพราะต้องการรับชมภาพยนตร์หรือชีรีย์ที่มีเฉพาะใน HBO น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการ กสท.ในวันที่ 10 ม.ค.จะมีการเปิดรับฟังความเห็นจากตัวแทนผู้บริโภคอย่างเป็นทางการ รวมทั้งเชิญบริษัททรูฯ มารับฟังความเห็นจากผู้บริโภคด้วย
ถ้าหากผู้บริโภคยังเห็นว่าไม่เป็นธรรม กสท.นัดพิเศษมีมติมอบให้อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ พิจารณาและเจรจากับบริษัททรูฯ เพิ่มเติม

"แผนเยียวยาที่บริษัททรูฯ ส่งมาให้ กสท. พิจารณาเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.เป็นแผนเบื้องต้น ผู้ใช้บริการไม่น้อยยังไม่พอใจกับการชดเชยด้วย นอกจากนี้ยังมีความเห็นต่อคุณภาพของช่องรายการที่นำมาทดแทนว่าไม่คุ้มค่ากับค่าสมาชิกที่ต้องเสียไปในราคาเท่าเดิม ส่วนประเด็นที่บริษัททรูฯ แจ้งผู้บริโภคล่าช้ากว่า 30 วัน ทำให้ตัดสินใจไม่ทันว่าควรจะยกเลิกการใช้บริการดีหรือไม่ อาจต้องมีการพิจารณาให้สิทธิ์ผู้บริโภคตัดสินใจในช่วง 30 วันนับแต่ กสท.อนุมัติ ดังนั้นไม่ควรเรียกเก็บค่าบริการใดๆ ในช่วงเวลาดังกล่าว" น.ส.สุภิญญากล่าว

จำนวนผู้ใช้บริการบริษัททรูฯ ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิก 6 ช่องรายการ มีกลุ่มสมาชิกแพลทตินัมที่ไม่สามารถรับชมทั้ง 6 ช่อง ประมาณ 1 แสนราย ผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบไม่สามารถรับชมได้ 3 ช่อง ประมาณ 1 แสนราย และจะมีในแพ็กเกจที่ไม่สามารถรับชมได้บางช่องประมาณ 4 แสนราย รวมผู้ใช้บริการที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกประมาณ 6 แสนราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง