HRW ชี้เมียนมาปกปิดเหตุรุนแรงในรัฐยะไข่

ต่างประเทศ
5 ม.ค. 60
21:19
918
Logo Thai PBS
HRW ชี้เมียนมาปกปิดเหตุรุนแรงในรัฐยะไข่
ฮิวแมนไรท์สวอทช์ ชี้ว่ารัฐบาลเมียนมาพยายามปกปิดเหตุรุนแรงต่อพลเรือนในรัฐยะไข่ หลังจากรายงานเบื้องต้นของคณะกรรมาธิการสอบสวนของรัฐบาลเมียนมา ระบุว่าไม่พบหลักฐานที่แสดงว่าทหารเมียนมากระทำทารุณกรรมต่อชาวโรฮิงญาตามข้อกล่าวหา

วันนี้ (5 ม.ค.2560) นายฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์สวอทช์ เอเชีย ระบุว่า รายงานเบื้องต้นของคณะกรรมาธิการสอบสวนที่รัฐบาลเมียนมาตั้งขึ้นเพื่อหาข้อเท็จจริงจากการที่ทหารเมียนมาถูกกล่าวหาว่ากระทำทารุณกรรมต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ไม่มีความน่าเชื่อถือและไม่มีความเป็นธรรม รายงานดังกล่าวมุ่งเน้นไปในประเด็นที่รัฐบาลเมียนมาต้องการเท่านั้น และดูเหมือนเป็นเครื่องมือปกปิดให้กับการกระทำทารุณกรรมต่อชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ นอกจากนี้ยังต้องการดึงความสนใจจากนานาชาติว่าเหตุการณ์ไม่สงบในรัฐยะไข่เกิดจากฝีมือกลุ่มก่อการร้ายภายนอกประเทศ

คณะกรรมาธิการสอบสวนของรัฐบาลเมียนมาเปิดเผยรายงานสอบสวนเบื้องต้นเมื่อวันที่ 4 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบหลักฐานเพียงพอที่ชี้ว่ามีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และข่มขืนหญิงสาวชาวโรฮิงญาเกิดขึ้นในรัฐยะไข่นอกจากนี้ ในรายงานยังไม่ได้ระบุถึงประเด็นที่ทหารเมียนมาถูกกล่าวหาว่าสังหารชาวโรฮิงญาอีกด้วย ซึ่งคณะกรรมาธิการชุดนี้มีกำหนดสรุปรายงานการสอบสวนภายในสิ้นเดือนนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง