เปิดพฤติกรรมเสี่ยงคนขับรถตู้ “ดูวิดีโอ-ทิ้งผู้โดยสาร”

สังคม
6 ม.ค. 60
08:01
515
Logo Thai PBS
เปิดพฤติกรรมเสี่ยงคนขับรถตู้ “ดูวิดีโอ-ทิ้งผู้โดยสาร”
อุบัติเหตุรถตู้ชนกับรถกระบะทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 คน ทำให้มีการพูดถึงความปลอดภัยการใช้รถโดยสารสาธารณะ โดยเฉพาะรถตู้ ในโลกโซเชียล ได้นำคลิปพฤติกรรมคนขับที่เสี่ยงอันตราย เพราะดูวิดีโอไปด้วย ขับรถไปด้วย และบางคันที่ก็ทิ้งผู้โดยสารกลางทาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คนถ่ายคลิป เป็นชาวต่างชาติ โพสต์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2559 แปลเป็นไทยว่า ระหว่างทางไปเกาะสเม็ด ไม่ค่อยได้นั่งรถตู้เท่าไหร่ แต่ดูการขับรถแบบนี้สิเลวร้ายมากเพราะดูวิดีโอขณะขับรถ แถมง่วงขณะรถติดไฟแดงด้วย

ในคลิปจะเห็นว่า พฤติกรรมคนขับรถตู้ขับรถไปด้วยเปิดวิดีโอไปด้วย เสียบหูฟังไปด้วย ในคลิปจะเห็นว่าขับมาด้วยความเร็ว อยู่เลนขวาสุดด้วย


อีกคลิปหนึ่ง จะเห็นว่า พฤติกรรมของคนขับรถรายนี้ กลับง่วงหลับขณะรถติดไฟแดง ทำให้ผู้โพสต์คลิป ถึงกับเป็นห่วง เพราะพฤติกรรมแบบนี้อันตรายมาก และเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ การเกิดอุบัติเหตุ พฤติกรรมแบบนี้ผิดกฎกระทรวง ว่าาด้วยความปลอดภัย เพราะขณะขับขี่รถโดยสารสาธารณะไม่มีสิทธิใช้โทรศัพท์มือถืออยู่แล้ว


ล่าสุดชาวต่างชาติผู้โพสต์คลิป ระบุว่า ตอนนี้ ทางกรมการขนส่งทางบกติดต่อมายังตัวเขา เพื่อขอหลักฐานแล้ว หลังจากพบเห็นคลิปดังกล่าว คาดว่าน่าจะติดตามตัวผู้คนขับรถตู้คันนี้ดำเนินการลงโทษทางกฎหมาย

คลิปดังกล่าว นี้มีผลต่อภาพลักษณ์เมืองไทยด้วย เพราะชาวต่างชาติมาเห็นพฤติกรรมการขับรถแบบนี้ทำให้ไม่มั่นใจในความปลอดภัยระบบขนส่งสาธารณะ ที่สะท้อนถึงพฤติกรรมคนขับรถที่ขาดความรับผิดชอบชีวิตของผู้โดยสาร


ทั้งนี้ กฎหมายกำหนดให้รถโดยสารสาธารณะขับด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังเกิดอุบัติเหตุรถตู้ชนรถกระบะ ที่จังหวัดชลบุรี จนมีผู้เสียชีวิต 25 คน จะใช้มาตรการเข้มงวดขึ้น โดยเฉพาะรถตู้โดยสารประเภท 2 ที่ขับระหว่างกรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัด ครบรอบต่อภาษีตรวจสภาพรถในเดือนมีนาคมนี้ ต้องติดตั้งจีพีเอส ทุกคัน

โลกออนไลน์วิจารณ์คนขับรถตู้ทิ้งผู้โดยสารกลางทาง

 

ขณะที่ยังมีการนำคลิปพฤติกรรมคนขับรถตู้คันหนึ่งทิ้งผู้โดยสารไว้กลางทาง โดยไม่สนใจเลยว่าเป็นเวลากลางดึก ไม่มีรถโดยสารผ่าน และยังเรียกเก็บเงินเกินราคาด้วย เหตุการณ์นี้มีพลเมืองดีถ่ายคลิปเหตุการณ์ไว้บางส่วน ก่อนที่จะอาสาขับรถไปส่งต่อให้ถึงบ้านอย่างปลอดภัย

คลิปนี้ นายจิราวุฒิ แท่นนาค บอกว่า ระหว่างทางที่เข็นรถลูกค้าไปซ่อมเมื่อช่วงกลางดึกของวนที่ 2 ม.ค.นี้ ปรากฏว่าระหว่างทาง เห็นคนโต้เถียงกันเสียงดัง ลักษณะ คือ โชเฟอร์รถตู้พูดจาไม่ดีกับผู้โดยสาร และใช้น้ำเสียงตะคอก จึงถ่ายคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐานไว้ ระหว่างถ่ายต้องทำเสียงพูดคุยอย่างอื่น เพื่อตบตาคนขับรถตู้ด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกัน กระทั่งโชเฟอร์ขับรถตู้ออกไป ตนก็เข้าไปพูดคุยกับผู้โดยสารที่ถูกทิ้ง


นาย ศราวุฒิ ยังโพสต์ด้วยว่า ผู้โดยสารที่ถูกทิ้งเล่าว่า ได้นั่งจากบางนา มาลงมาบตาพุด แต่รถกลับมาส่งที่พัทยา กระทันหันโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า และมีปากเสียงกัน โดยคนขับบอกไว้ว่ารถหมดเวลาแล้ว เลยให้ลงกระทันหัน และปล่อยผู้โดยสารคนอื่น ๆ ลง กลางทางเช่นกัน

โดยไม่สนใจว่าผู้โดยสารจะกลับบ้านอย่างไร ทั้งที่มีสัมภาระอีกมากมายคลิปมีเสียงพูดคุยกันระหว่างผู้โดยสาร  นายศราวุฒิบอกว่า ตอนนั้นก็ดึกมาก เส้นทางไม่มีรถโดยสารผ่าน และสังเกตเห็นว่า ผู้โดยสารคนนี้มีกระเป๋าหลายใบ ถือของพะรุงพะรัง ทางก็เปลี่ยว ก็กลัวว่าอาจถูกปล้นจี้ เลยช่วยอาสาพาผู้โดยสารคนนี้ไปส่งที่บ้าน ระยะทางไกลจากจุดเกิดดเหตุ 30 กิโลเมตรกรณีนี้ คนขับรถตู้กระทำผิดตามเงื่อนไขรถบริการสาธารณะ มีโทษปรับตามกฎหมาย


หลังจากที่เรื่องนี้ ถูกแชร์ในโซเชียล ทางตำรวจในท้องที่ สภ.เมืองพัทยา แจ้งว่าได้ดำเนินการปรับคนขับรถตู้แล้ว โดยคนขับรถตู้ยอมรับว่ากระทำผิดจริง และจำนนด้วยหลักฐาน โดยประชาชนถ้าเห็นพฤติกรรมขับรถโดยสารสาธารณะประชาชนร้องเรียนมาได้ที่สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จทางกรมการขนส่งทางบกจะรายงานผลไปยังผู้แจ้งด้วยทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง