" กรมอุตุนิยมวิทยา" ชี้ฝนตก "ปากพนัง" ทุบสถิติ 600 มม.

ภัยพิบัติ
6 ม.ค. 60
12:41
10,356
Logo Thai PBS
" กรมอุตุนิยมวิทยา" ชี้ฝนตก "ปากพนัง" ทุบสถิติ 600 มม.
วันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดนครศรีธรรมราช เจอฝนตกสะสมสูงสุด 600 มม.ทำลายสถิติเดิม ชี้หย่อมความกดอากาศต่ำแช่นาน ติดเทือกเขาหลวง ระบุ 16-17 ม.ค.นี้ ลมหนาวลงมา ใต้เจอฝนอีกระลอก

วันนี้(6ม.ค.2560) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย  อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา บอกว่า จากการประเมินสภาพอากาศของพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ขณะนี้ใน จ.นราธิวาส ปริมาณฝนลดลงแล้ว รวมทั้งสงขลา แต่พื้นที่ฝนยังตกหนักอยู่ คือ จ.พัทลุง นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และหลังจากนี้ ร่องฝนเริ่มขยับขึ้นมาทางตอนบนของภาคใต้ แถว จ.ชุมพร และประจวบคีรีขันธ์ จะมีฝนตกจนถึงวันที่ 8 ม.ค.นี้ และฝนเริ่มลดลงเนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำ กำลังแรงที่ปกคลุมทะเลอันดามัน จะเคลื่อนตัวไปทางประเทศเมียนมา

นายวันชัย บอกว่า แต่ในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก ยังมีโอกาสที่ฝนตกได้อีกเพราะยังเป็นช่วงหน้าฝนของภาคใต้ ประกอบกับช่วงกลางเดือน ระหว่างวันที่ 16-17 ม.ค.นี้ ลมมหนาวจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยอีกระลอก แต่ไม่แรงจนทำให้เกิดภาวะฝนตกหนักอย่างที่เกิดขึ้นในตอนนี้

อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา บอกอีกว่า กรณีที่นครศรีธรรมราช มีน้ำท่วมหนักมาก เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแช่อยู่ในพื้นที่นาน และมีเทือกเขาหลวงกั้นอยู่ ทำให้ฝนตกนานหลายชั่วโมง ซึ่งวัดปริมาณฝนตกสะสมสูงสุดวัดที่แถวพื้นที่ อ.ปากพนัง สูงกว่า 600 มิลลิ เมตร (มม.) ในวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าหนักมากทำลายสถิติปริมาณฝนตกสะสมที่เคยวัดได้สูงสุดกว่า 500 มิลลิเมตร ภายใน 24 ชั่วโมง ส่วนที่ท่าอากาศยานสนามบินนครศรีธรรมราช อ.เมือง วัดฝนตกสะสมได้ เกือบ 400 มิลลิเมตร  และการระบายน้ำออกจากเขตเมืองช้า มีฝนตกต่อเนื่องจึงเกิดการท่วมขังหนัก   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง