“วิษณุ” เตรียมใช้ ม.44 ออกมาตรการคุมเข้มความปลอดภัยทางถนน

การเมือง
6 ม.ค. 60
14:58
238
Logo Thai PBS
“วิษณุ” เตรียมใช้ ม.44 ออกมาตรการคุมเข้มความปลอดภัยทางถนน
ภายใน 1 สัปดาห์นี้ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย คาดการณ์ว่าจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกมาตรการคุมเข้มความปลอดภัยทางถนน ให้ทันก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ หวังป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

วันนี้ (6 ม.ค.2560) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่าได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสรุปมาตรการเร่งด่วน ก่อนเสนอให้นายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อบังคับใช้ ภายใน 1 สัปดาห์ ให้ทันกับการเดินทางในเทศกาลต่าง ๆ ที่กำลังจะมาถึง

ส่วนการบริการรถตู้โดยสารสาธารณะนั้น ตามกฎหมายเดิม รถตู้สาธารณะที่ใช้อยู่ สามารถใช้งานได้จนถึง ปี 2562 ซึ่งมีแนวทางว่าหลังจากนั้นจะไม่ออกใบอนุญาตเพิ่มเติมให้ ส่วนรถที่ยังให้บริการอยู่ จะเพิ่มความเข้มงวด ทั้งการติดจีพีเอสเพื่อควบคุมความเร็ว และติดกล้องซีซีทีวีหน้ารถ รวมทั้งจะให้ตำรวจสามารถตรวจสอบสมุดบันทึกการเดินทางประจำรถได้ นอกเหนือจากตำรวจทางหลวง และกรมการขนส่งทางบก พร้อมกับคุมเข้มไม่ให้รถโดยสารสาธารณะใช้ความเร็วเกิน 90 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะในช่วง 3 เดือนก่อนเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ และพร้อมจะใช้อำนาจตามมาตรา 44 เพื่อออกมาตรการเพิ่มเติมให้ทันกับสถานการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง