สธ.จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้

ภัยพิบัติ
6 ม.ค. 60
19:17
145
Logo Thai PBS
สธ.จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้
ปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภาคใต้จัดบริการเคลื่อนที่ตรวจรักษานอกโรงพยาบาล พร้อมส่งแพทย์ พยาบาล รวมทั้งทีมแพทย์สนามฉุกเฉินในเขตภาคใต้ 10 ชุด ไปช่วยเหลือประชาชน

วันนี้ (6 ม.ค.2560) นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยภายหลังจากประชุมติดตามการช่วยเหลือด้านการแพทย์ประชาชนประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดภาคใต้ว่า ได้กำชับนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พร้อมสนับสนุนยาและเวชภัณฑ์ กว่า 200,000 ชุด ซึ่งขณะนี้มีสถานบริการได้รับผลกระทบ 102 แห่งใน 9 จังหวัด ยังสามารถให้บริการได้ตามปกติ แต่มีสถานบริการที่ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิดอีก 66 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล

ส่วนที่ได้รับผลกระทบหนัก คือที่โรงพยาบาลหลังสวน จ.ชุมพร ต้องย้ายผู้ป่วยหนักไปยังโรงพยาบาลจังหวัด เช่นเดียวกับ โรงพยาบาลชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ย้ายผู้ป่วยวิกฤต 8 คนที่ต้องใช้ออกซิเจนไปยังโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชแล้ว หากพรุ่งนี้น้ำไม่ลด จะส่งต่อผู้ป่วยไปโรงพยาบาลใกล้เคียง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยังประสานส่งแพทย์ พยาบาล รวมทั้งทีมแพทย์สนามฉุกเฉินในเขตภาคใต้ 10 ชุด ไปสนับสนุน ช่วยเหลือประชาชน เนื่องจากเจ้าหน้าที่กว่าร้อยละ 50 ประสบภัยน้ำท่วม

ขณะที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ระดมทีมวิศวกรฉุกเฉิน 9 ทีมลงพื้นที่กู้วิกฤตน้ำท่วมที่โรงพยาบาลชะอวด, โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช และโรงพยาบาลหลังสวน จ.ชุมพร ประกอบด้วย ทีมวิศวกรเครื่องมือแพทย์ สมทบกับทีมวิศวกรในพื้นที่เพื่อทำการดูแลฟื้นฟูเครื่องมือแพทย์ ระบบไฟฟ้า ระบบการสื่อสารให้พร้อมใช้งาน และทีมวิศวกรโยธา ดูแลในส่วนอาคารสถานที่ ระบบบำบัดน้ำเสีย ให้มีความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงจัดเตรียมระบบการสื่อสารสำรองในสถานพยาบาล 14 จังหวัดภาคใต้ ให้พร้อมใช้งานหากระบบการสื่อสารปกติไม่สามารถใช้การได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง